COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ฟันธง โควิดระบาดใหม่ถึงจุดพีค ใหญ่ถึงครึ่งหนึ่งของช่วงสงกรานต์

“หมอนิธิพัฒน์” มองโควิดระบาดใหม่รอบนี้ ไม่เล็ก แต่ใหญ่ครึ่งหนึ่งเทียบช่วงสงกรานต์ คาดถึงหรือเลยจุดพีคแล้ว ดีที่อาการไม่รุนแรง เดือนหน้าเริ่มหายใจคล่องขึ้น

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล คาดโควิดระบาดใหม่ไม่เล็ก ถึงจุดพีคหรือเลยมาแล้วเล็กน้อย ใหญ่ครึ่งหนึ่งจากสงกรานต์ โดยระบุว่า

โควิดระบาดใหม่

เป็นที่น่าพอใจแล้วภายหลังเคลียร์ใจกัน ไม่ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยจริง จะมีกี่หมื่นกันแน่ ต่อจากนี้มา (กัดฟัน) ร่วมกันเดินหน้าฝ่าภัยโควิดต่อไปดีกว่า

ปรากฎการณ์ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ช่วยสะท้อนกระบวนทัศน์การมองปฏิสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชนได้เป็นอย่างดี

มุมมองแบบเก่า ที่ฝังรากลึกในสังคมไทยไม่ยอมเปลี่ยนตามยุคสมัย (หรือยอมแต่น้อยและช้า) เห็นว่ากิจการของรัฐเป็นเรื่องของข้าราชการการเมือง (นักการเมือง) ที่เข้ามาบริหาร (แหล่งที่มาการได้บริหารอาจถกเถียงกันได้ถึงความชอบธรรม) ร่วมกับข้าราชการประจำ (ที่ปฏิรูปหลายรอบยังไปไม่ถึงไหน) ส่วนประชาชนคอยทำตาม และให้อยู่ในโอวาทก็เพียงพอแล้ว

มุมมองแบบใหม่ โลกเจริญรุดหน้า สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองมีความซับซ้อน ประชาชน (people) มีการเรียนรู้และตระหนักรู้ด้วยตัวเอง จนส่วนหนึ่งหรือส่วนใหญ๋กลายเป็น พลเมือง (citizen) ที่มีความสนใจและใส่ใจในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อผลักดันสังคม (social advocacy)

ดังนั้น การขับเคลื่อนประเทศ ไม่ใช่การผูกขาดในมือนักการเมือง และข้าราชการเหมือนในอดีตแล้ว ทั้งสองฝ่ายต้องร่วมกับประชาชนในการวางยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมมียุทธวิธีที่ตอบโจทย์เป้าหมายให้ได้ดี และเคารพสถานะการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างจริงใจ

นิธิพัฒน์ เจียรกุล

สำหรับเรื่องการใส่หน้ากากในที่สาธารณะ เห็นได้ชัดเจนว่า กลับมาเคร่งครัดกันขึ้นทันตา เป็นสิ่งที่ช่วยพิสูจน์ว่า หากพลเมืองเขาตระหนักรู้ ด้วยข่าวมูลข่าวสารที่เที่ยงตรงและทันการณ์ การกระทำของเขาแสดงออกมาก่อนที่ภาคนโยบายและภาคการแพทย์จะตกผลึกกันเองได้เสียด้วยซ้ำ

ที่ยังมองต่างมุมกันหน่อย คือการคาดการณ์อนาคต ฉากทัศน์ที่ถูกนำเสนออย่างเป็นทางการว่าพีคนี้เล็กแต่ยาวไปอีกกว่าเดือน

แต่ของผมเองด้วยเวชญาณ (medical intuition) ส่วนบุคคล เชื่อว่าพีคนี้ใหญ่ถึงครึ่งของช่วงสงกรานต์ แต่สัดส่วนความรุนแรงน้อยกว่า และกำลังถึงหรือเลยจุดสูงสุดมาหน่อยแล้วด้วยซ้ำ

ถ้าจริงดังว่า เดือนหน้าน่าจะหายใจหายคอกันคล่องขึ้น สนับสนุนอีกทางด้วยตัวเลขของสมาชิกบ้านริมน้ำ ที่การติดเชื้อเริ่มลดลงช้า ๆ แล้ว

มาเตรียมใจในเรื่องสบายใจสำหรับทีมไทยแลนด์กันดีกว่า วันอาทิตย์นี้เวลาสองทุ่ม มาส่งใจไปอินโดนีเซีย เชียร์เจ้าหนูแข้งชายอายุไม่เกิน 19 ปี ให้ล้างแค้นทีมคู่ปรับจากเวียดนามได้เสียที

แล้วพอวันพฤหัสบดีที่ 14 นี้เวลาสี่ทุ่มครึ่ง ช่วยกันส่งแรงใจให้ทีมนักตบลูกยางสาวไทย ฮึดสู้ทีมตุรเกียเจ้าภาพ หลังจากเข้ารอบแปดทีมเป็นครั้งแรกในศึก FIVB Volleyball Woman’s Nations League

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo