COVID-19

สะพรึง!! พบโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 มากขึ้น เสี่ยงหลบภูมิคุ้มกัน หวั่นระบาดทั่วโลกในไม่ช้า

ศูนย์จีโนมฯ เปิดข้อมูลล่าสุด พบโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 กลายพันธุ์จากสายพันธุ์ดั้งเดิมมากที่สุด เสี่ยงหลบภูมิคุ้มกันแพร่ระบาดทั่วโลก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics เตือนโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 พบเพิ่มสูงขึ้น หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันเก่ง มีโอกาสระบาดทั่วโลก โดยระบุว่า

โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5

โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 ปัจจุบันพบการกลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ดั้งเดิมมากที่สุด ก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงที่จะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน แพร่ระบาดไปทั่วโลกได้ในอนาคตอันใกล้ (ภาพ1-2)

111 1

ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 เข้ารักษาตัวใน รพ. ในโปรตุเกสและแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามมาด้วยอังกฤษ ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน ฯลฯ (ภาพ 3)

 

โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ซึ่งมีการกลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ดั้งเดิมมากที่สุด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในโปรตุเกสมากกว่า 80% ในเยอรมนีมีผู้ติดเชื้อและเข้ารักษาตัวใน รพ. เพิ่มขึ้นมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ โดยมีการติดเชื้อ BA.5 เพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว (ภาพ 3)

333

ที่น่ากังวลคือ ผลการทดลองในสัตว์ทดลองเบื้องต้นบ่งชี้ว่า โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 สามารถเพิ่มจำนวนได้ดีในเซลล์ปอด อันอาจจะก่อให้เกิดการติดเชื้อปอดอักเสบขึ้นได้ในมนุษย์

ต่างไปจากโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม BA.1/BA.2 ซึ่งเพิ่มจำนวนได้ดีในเซลล์ของเยื่อบุระบบทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ลงมาแพร่ติดต่อในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น ที่ปอด

555

จากฐานข้อมูล (รหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม) โควิดโลก GISAID ระบุว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4, BA.5, และ BA.2.12.1 ไปแล้วจำนวน 23, 26, และ 18 รายตามลำดับ

โดยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ามารักษาตัวใน รพ. ยังไม่เพิ่มจำนวน คงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดกันต่อไป (ภาพ 4-5)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo