COVID-19

เตือนอัพเดทวัคซีนใหม่ ผลวิจัยฮ่องกงพบ วัคซีนเชื้อตาย-โปรตีนซับยูนิต ไม่มีผลกับโอไมครอนทุกตัว

“ดร.อนันต์” แนะอัพเดทวัคซีนใหม่ หลังผลวิจัยฮ่องกง พบวัคซีนเชื้อตาย โปรตีนซับยูนิต ไม่มีประสิทธิภาพต่อโอไมครอนทุกสายพันธุ์

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลวิจัยฮ่องกง พบวัคซีนเชื้อตาย-โปรตีนซับยูนิต ไม่มีผลกับโอไมครอนทุกตัว แนะปรับสูตรวัคซีนใหม่ โดยระบุว่า

โอไมครอน

งานวิจัยชิ้นหนึ่งเพิ่งลงตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine โดยทีมวิจัยของฮ่องกง เกี่ยวกับสูตรการทำนายประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 สูตรปัจจุบัน (สายพันธุ์ Wuhan) กับการเปลี่ยนแปลงของไวรัสที่เกิดขึ้นตรงจุดยุทธศาสตร์สำคัญของโปรตีนหนามสไปค์

โดยการเก็บข้อมูลของงานวิจัยเรื่องประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีน จากงานวิจัย 49 ชิ้น จำนวนตัวอย่างรวมเกือบ 2 ล้านคน จาก 31 พื้นที่ในหลายประเทศ

ทีมวิจัยบอกว่า ถ้าใช้สูตรที่พัฒนาขึ้นจะพบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีน mRNA ต่อเดลตาคำนวณออกมาได้ 82.8% ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขของจริงที่ 83%

ดร.อนันต์ วัคซีน

ถ้านำสูตรดังกล่าวมาคิดกับวัคซีนใน แพลตฟอร์มต่างๆ ทีมวิจัยพบว่า ค่าประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของวัคซีนจะลดลงตามไวรัสที่เปลี่ยนไปไม่เท่ากัน

วัคซีนที่ลดลงไวที่สุดคือ วัคซีนกลุ่มเชื้อตาย และ วัคซีนกลุ่มโปรตีนซับยูนิต โดยความชันของกราฟใกล้เคียงกัน แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนกลุ่มเชื้อตายเริ่มต้นน้อยกว่ากลุ่มโปรตีนซับยูนิต ทำให้กลุ่มเชื้อตายดูเหมือนเสียประสิทธิภาพต่อการเปลี่ยนแปลงของไวรัสได้ไวที่สุด

ส่วนกลุ่ม Viral vector มีความชันของกราฟใกล้เคียงกับกลุ่ม mRNA แต่ค่าประสิทธิภาพของ mRNA เริ่มต้นมีสูงกว่ากลุ่ม Viral vector จึงทำให้ mRNA สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงของไวรัสได้สูงกว่าวัคซีนรูปแบบอื่น ๆ

ทีมวิจัยนำสูตรการทำนายนี้มาใช้กับไวรัสโอไมครอน ที่กำลังเปลี่ยนแปลงหนีวัคซีนไปเรื่อย ๆ และพบว่า เชื้อตายและโปรตีนซับยูนิต ไม่มีประสิทธิภาพต่อโอไมครอนทุกตัว

ดร.อนันต์ วัคซีน1

ขณะที่ Viral vector เหมือนจะมีประสิทธฺภาพต่อ BA.1 ที่ประมาณ 10+% แต่พอไวรัสเปลี่ยนเป็น BA.1.1, BA.2 และ BA.3 ประสิทธิภาพออกมาต่ำกว่า 0

วัคซีนกลุ่ม mRNA เป็นกลุ่มเดียวที่ยังมีประสิทธิภาพเหลืออยู่ในโอไมครอนทุกกลุ่มที่นำมาคำนวณ แต่ลดลงจาก 33% ต่อ BA.1 เหลือ 11.9% ต่อ BA.2 และ อื่นๆ คาดว่าตัวเลขต่อ BA.4/5 คงอาจทำให้ mRNA หล่นต่ำกว่านั้นอีก

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจครับ และ ทำให้เห็นว่า วัคซีนอาจจะจำเป็นต้องอัพเดทกันซะที และ ถ้ามีเครื่องมือแบบนี้ช่วยทำนาย ก็จะช่วยในการออกแบบวัคซีนได้ไวขึ้นกว่าเดิมอีกเยอะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo