COVID-19

คนกรุงรอเฮ!! ‘ชัชชาติ’ จ่อเสนอ ‘ศบค.’ ให้ถอดแมสก์ ใช้ชีวิตปกติ หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย

“ชัชชาติ” จ่อเสนอ “ศบค.” ไฟเขียวคนกรุงถอดแมสก์ในที่โล่ง ใช้ชีวิตปกติ หลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย พร้อมชงเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะถึงตี 2

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ กทม.ว่า อยู่ที่การพิจารณาของ ศบค. เป็นหลัก แต่ทาง กทม. จะเสนอความเห็นไปว่า สถานการณ์ใน กทม.โควิดเริ่มลดน้อยลง เราคงต้องเริ่มให้ถอดหน้ากาก หรือ ถอดแมสก์ในพื้นที่เปิดโล่ง ในขณะที่เศรษฐกิจก็กำลังเริ่มกลับมา

ชัชชาติ 566531

นายชัชชาติ กล่าวว่า แต่ทั้งนี้ ขอให้เป็นไปตามหลักการแพทย์เพื่อให้เกิดความมั่นใจ แต่ตนเชื่อว่าสถานการณ์คลี่คลายขึ้น คนก็พร้อม ซึ่งจะนำเรื่องนี้หารือกับ ศบค.อย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งถ้ามีมาตรการที่ชัดเจน เชื่อว่าผู้ประกอบการก็พร้อมร่วมมือ ตนเชื่อว่าการขยายเวลาในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะผับ บาร์ สวนสาธารณะ เป็นแนวทางที่ดี ช่วยลดความหนาแน่น เพราะถ้าเรากำหนดเวลาสั้น หรือไม่ให้ทำกิจกรรม ก็จะยิ่งทำให้คนหนีไปทางอื่น คนจะหนาแน่นมากขึ้น

“สมัยที่ร้านอาหารห้ามขายสุราในช่วงโควิด ปรากฏว่าเราเห็นการตั้งวงริมถนนกันเต็มไปหมด แล้วไม่มีการควบคุมดูแล ดังนั้น การเปิดแล้วควบคุม ดีกว่าปล่อยให้ทพกันเองส่วนตัวแล้วไม่มีการดูแลตามกฎมาย เราให้ออกมาในที่สว่างดีกว่า” นายชัชชาติ กล่าว

หน้ากากอนามัย 173651

เมื่อถามว่า การเปิดสถานบันเทิงถึงตี 2 จะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.ฯ หรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า ตนขอดูผลของช่วงนี้ก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่จริงๆ เรื่องของเวลา ก็เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจด้วย เพราะเศรษฐกิจกลางคืนเป็นเศรษฐกิจใหญ่ รวมถึงพ่อค้า-แม่ค้า รถสามล้อ แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ตนมองว่าหากขยายเวลามากขึ้นก็ลดความแออัด นักท่องเที่ยวก็ออกมา โดยตนว่าเราพร้อมกลับไปชีวิตปกติแล้ว

ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่ ศบค.อนุญาตให้เปิดมาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.โดยให้เปิดถึงเที่ยงคืน ขณะที่มีข้อเสนอให้ขยายเวลาเปิดจากเที่ยงคืนเป็นตี 2 นายชัชชาติ กล่าวว่า ผ่านมาแล้ว 5 วัน ยังไม่พบปัญหา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo