COVID-19

ศบค.ยกเลิก ‘Thailand Pass’ คนไทยเข้าประเทศ เช็คเงื่อนไขใหม่ ที่นี่!!

ศบค. ยกเลิก Thailand Pass คนไทยเข้าประเทศ ใช้ระบบ “หมอพร้อม” แทน ไฟเขียวข้าราชการ-นักเรียนทุน เดินทางต่างประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้พิจารณาปรับมาตรการ Thailand Pass เพื่อเข้าราชอาณาจักร เน้นทางอากาศ และทางบก ให้ปรับลดการตรวจเข้าราชอาณาจักร ดังต่อไปนี้

Thailand Pass

1. ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ สามารถแสดงผล Professional ATK หรือ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

2. ยกเลิกการกักตัว ในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ โดยเมื่อเดินทางมาถึง สามารถตรวจ Professional ATK เมื่อถึงสนามบิน

ส่วนการปรับการลงทะเบียน Thailand Pass นั้น ปัจจุบันทุกคนที่เดินทางเข้ามาต้องใช้ระบบนี้ โดยขอปรับยังคงให้ผู้เดินทางเฉพาะต่างชาติต้องลงทะเบียนเท่านั้น

สำหรับคนไทยไม่ต้องลงข้อมูลในระบบ Thailand Pass เพราะมีระบบหมอพร้อม ที่ตรวจสอบได้ และสัดส่วนคนไทยเดินทางเข้ามาเพียง 12-20% ต่อวันของผู้เดินทางทั้งหมด ซึ่งการปรับรูปแบบนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนามยา ๒๒๐๕๒๐

ปัจจุบันการเดินทางทางอากาศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานว่า มีคนเดินทางเข้ามาจำนวนมากตั้งแต่ 1 มกราคม-18 พฤษภาคม รวมจำนวนกว่าล้านคนแล้ว

ขณะที่การลงทะเบียน Thailand Pass ของต่างชาติจะทำให้สะดวกขึ้น ดังนี้

1. ปรับรูปแบบให้ง่าย คงเหลือข้อมูลจำเป็น คือ

  • การฉีดวัคซีน ตรวจโควิด
  • การทำประกันสุขภาพ
  • พาสปอร์ต เรียกว่า VIP/TIP

2. เมื่อมีการลงทะเบียนแล้วจะออกข้อมูล QR code ทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ ไม่ต้องรออนุมัติ ซึ่งระบบสามารถตรวจสอบด้วยระบบ AI และ QR code ของวัคซีนได้

3. ประกันสุขภาพต่างชาติยังคงไว้ที่ 10,000 USD

4. แนวปฏิบัติให้สายการบินตรวจสอบเอกสารต่างชาติที่ปรากฎตามหน้า QR code และออกบอร์ดดิ้งพาสได้

5. เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย ทำการตรวจสอบ และลงระบบคัดกรองเข้าประเทศได้

นพ.ทวีศิลป์

ในส่วนของผู้ที่เดินทางผ่านพรมแดนทางบก เริ่มวันที่ 1 มิถุนายน 2565 จะใช้บอร์ดเดอร์พาส (Border pass) หรือพาสปอร์ต โดยคนไทยไม่ต้องกักตัว แต่คนไม่มีสัญชาติไทยยังไม่ฉีดวัคซีนครบถ้วน อาจจะต้องมีการฉีดเพิ่มเติม ณ จุดผ่านแดน

นอกจากนี้ ยังผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศในกลุ่มข้าราชการและนักเรียนทุน ให้สามารถเดินทางได้ จากเดิมเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 มีมติห้ามข้าราชการ พนักงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ เดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo