COVID-19

เข้าใจคลาดเคลื่อน! สสจ. ยันไม่มีจ้างฉีดวัคซีน เหตุสาวเกิดแผลพุพอง-น้ำเหลืองไหล

นายแพทย์ สสจ. กาญจนบุรี เผยกรณีสาวเกิดแผลพุพอง อ้างผลข้างเคียงจากการจ้างฉีดวัคซีน อาการดีขึ้นแล้ว ยังชี้ชัดไม่ได้ว่า เกิดจากโรคเดิมกำเริบ หรือผลข้างเคียงวัคซีน  ส่วนประเด็นรับจ้างฉีดหรือไม่ น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน ชี้ ผู้ทำวิจัยต้องรับผิดชอบ ขณะ “อย.” เผย ยังไม่ได้รับการขออนุญาตวิจัยในคน  

จากกรณีมีรายงานข่าวว่า แม่ค้าส้มตำวัย 35 ปี ที่จังหวัดกาญจนบุรี เข้าทดสอบรับการฉีดวัคซีนยี่ห้อหนึ่งฟรี พร้อมรับเงิน 1,000 บาท และค่าตรวจสุขภาพหลังฉีด รวม 7,000 บาทต่อคน โดยได้ฉีดเข็มที่ 3 ไปเมื่อเดือนมกราคที่ผ่านมา ก่อนที่ 3 เดือนหลังจากนั้น เริ่มมีผื่น และตุ่มใส ๆ ขึ้นตามตัว คิดว่าอาจจะเกิดจากการแพ้เหงื่อ หาซื้อยามากินเอง แต่ปรากฏว่าเป็นแผลทั่วตัว มีตุ่มหนอง จึงมั่นใจว่าเกิดขึ้นจากวัคซีนโควิดดังกล่าวนั้น

จ้างฉีดวัคซีน

ยันไม่มีจ้างฉีดวัคซีน เข้าใจคลาดเคลื่อน

วันนี้ (17 พ.ค.) นพ.ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี  กล่าวถึงกรณีมีการรายงานข่าวเรื่องหญิงสาวอายุ 35 ปี รับจ้างฉีด วัคซีนป้องกันโควิด – 19 แล้วเกิดอาการแพ้ เป็นตุ่มพอง แผลพุพอง ว่า ขณะนี้ได้รับตัวหญิงสาวรายดังกล่าวเข้ามารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรีแล้ว

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้น่าจะมีการสื่อสารที่คาดเคลื่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ซักถาม พบว่า ผู้ป่วยได้ทำการเข้าโครงการวิจัยเรื่องการฉีดวัคซีนยี่ห้อจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แล้วมีอาการผื่น ถุงน้ำตามตัว

เดิมผู้ปวยเคยเป็นโรคผิวหนัง เป็นโรคประจำตัวที่ทำการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลพหลฯ อยู่แล้ว พอเข้าร่วมโครงการวิจัย ก็ได้มีการให้ค่าชดเชยการเดินทาง ไม่ใช่ค่าจ้างในการฉีดวัคซีน มีการทำสัญญากับผู้ทำโครงการเข้าร่วมการวิจัย ทางโครงการมีการทำประกันกรณีมีผลข้างเคียงจาการฉีดวัคซีน ดังนั้น ผู้ทำโครงการต้องเข้ามาดูตรงนี้ด้วย

นอกจากนี้ ในข่าวยังมีความคาดเคลื่อนเรื่องจำนวนการฉีดด้วย โดยจากที่ได้รับข้อมูล คือ เป็นการฉีดวัคซีน 1 เข็ม ส่วนครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 เป็นการเจาะเลือดตรวจหาปริมาณภูมิคุ้มกันว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร

นพ.ชาติชาย กล่าวว่า สำหรับโรคผิวหนังเรื้อรัง ภูมิแพ้เรื้อรัง ตอนนี้อย่าเพิ่งไปสรุปว่าเกิดจากการแพ้วัคซีน อาจจะเป็นเพราะโรคเดิมกำเริบได้ เมื่อได้รับสารกระตุ้นโรคก็กำเริบ หรืออาจจะเกิดจากการแพ้วัคซีนจริง ๆ ก็ได้ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้พิจารณาว่า เป็นเพราะอะไรกันแน่

จ้างฉีดวัคซีน

ส่วนตอนนี้ก็ดูแลคนไข้ให้มีความปลอดภัยก่อน ซึ่งขณะนี้ อาการโดยทั่วไปอยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว ผื่นลดลง ซึ่งหากเป็นเพราะโรคผิวหนังจากโรคภูมิแพ้ตัวเอง หรืออื่น ๆ ก็อาจจะต้องใช้เวลาในการรักษา ต้องกินยาต่อเนื่อง รักษาไม่หายขาด แต่หากเป็นการแพ้วัคซีนจริง ๆ หยุดฉีดวัคซีน ให้ยาแก้แพ้ ก็สามารถรักษาหายได้ แต่ข่าวที่ออกไปลักษณะการจ้างฉีดวัคซีนนั้นไม่มีเด็ดขาด

เมื่อถามถึงรายละเอียดที่มีการทำวิจัยฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นพ.ชาติชาย กล่าวว่า ตรงนี้คณะทำวิจัยเป็นคนทำ โดยยังต้องมีการตรวจสอบข้อมูลต่อไปว่า เป็นทางบริษัทเอกชนดำเนินการหรือ เป็นโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐหน่วยงานใดหรือไม่

อย่างไรก็ดี นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับวัคซีนโควิดของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด ซึ่งเป็นภาคเอกชน ที่มายื่นขอขึ้นทะเบียนได้รับอนุมัติทะเบียนจาก อย. เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 แต่ยังไม่มีการขออนุญาตกับ อย. ในประเด็นการศึกษาวิจัยในมนุษย์ในประเทศไทยแต่อย่างใด โดยตนเพิ่งทราบข้อมูลดังกล่าว ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo