COVID-19

‘สาธารณสุข’ ลดเตือนภัย ‘โควิด’ เหลือระดับ 3 มีขาลง ’54 จังหวัด’

“กระทรวงสาธารณสุข” ประกาศ ลดเตือนภัยโควิด ลงมาอยู่ที่ระดับ 3  ระบุ มี 54 จังหวัด ที่อยู่ในแนวโน้มขาลง ย้ำช่วยกันฉีดเข็ม 3 ถึงเดินหน้าโรคประจำถิ่นได้ 

วันนี้ (9 พ.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ของไทยในขณะนี้ มีแนวโน้มลดลง สอดคล้องกับทั่วโลก จากเดิมที่คาดการณ์ว่าช่วงหลังสงกรานต์จะติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่จากความร่วมมืออย่างดีของประชาชน ทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี ไม่มีการระบาดใหญ่ตามมา

เตือนภัยโควิด

ดังนั้น ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) กรณีโควิด-19 เห็นชอบประกาศลดเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 4 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3 ทั่วประเทศ ซึ่งคำแนะนำสำหรับการเตือนภัยโควิดระดับ 3 คือ การไม่ไปในสถานที่เสี่ยง งดเข้าสถานบันเทิง เลี่ยงเข้าสถานที่ระบบปิด มีการระบายอากาศไม่ดี และสถานที่แออัด

ส่วนการร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก การเดินทางข้ามพื้นที่/ข้ามจังหวัด และการเดินทางเข้า-ออกประเทศ หากเป็นคนทั่วไปสามารถดำเนินการได้ แต่ให้เลี่ยงเดินทางไปต่างประเทศ

สำหรับกลุ่มเสี่ยง 608 คือ ผู้สุงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 โรค และหญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ 3 เข็ม ให้เลี่ยงร่วมกิจกรรมร่วมกลุ่มจำนวนมาก เลี่ยงโดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภท และงดเดินทางไปต่างประเทศ ถือเป็นข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่เกี่ยวกับมาตรการบังคับ

สำหรับผู้เสียชีวิตช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า 95-96% เป็นกลุ่มสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคเรื้อรัง และไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์จริงของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ปอดอักเสบ ใส่เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต มีแนวโน้มลดลงสอดคล้องกันทั้งหมด เป็นไปตามการคาดการณ์ของ สธ.

นอกจากนี้ สถานการณ์บางด้าน ก็มีแนวโน้มดีขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ขณะนี้ มีจังหวัดที่เข้าสู่ระยะทรงตัวแล้ว 23 จังหวัด และสถานการณ์ดีขึ้นอยู่ในระยะขาลง 54 จังหวัด แนวโน้มจากสถานการณ์ ก็เข้าสู่ระยะหลังการระบาดใหญ่เข้าไปเต็มที

23 จังหวัดที่อยู่ในระยะทรงตัว ประกอบด้วย พะเยา ลำปาง พิษณุโลก พิจิตร อุทัยธานี ชัยนาท กำแพงเพชร มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม บุรีรัมย์ สุรินทร์ ชัยภูมิ ยโสธร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และมุกดาหาร ที่เหลืออีก 54 จังหวัดอยู่ระยะขาลง

เตือนภัยโควิด
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สถานการณ์โควิดไทยมีแนวโน้มพบป่วยลดลงตามลำดับ ขอให้ทุกจังหวัดจัดทำแผน ปฏิบัติการเตรียมพร้อมเข้าสู่ระยะโรคประจำถิ่น เพื่อการมีส่วนร่วมของสถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และประชาชน

โดยเดินหน้ามาตรการ 2U คือ Universal Prevention ป้องกันตนเองครอบจักรวาล ใส่หน้ากาก ล้างมือเว้นระยะห่าง และ Universal Vaccination โดยเน้นให้กลุ่ม 608 รับเข็มกระตุ้นมากกว่า 60%

ทั้งยังเน้นเรื่อง 3 พอ คือ เตียงสีเหลืองสีแดง, ยา เวชภัณฑ์ วัคซีน และบุคลากรทางการแพทย์ มีเพียงพอต่อการให้บริการที่ได้มาตรฐาน

อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า ความร่วมมือของประชาชน และวัคซีนเข็มกระตุ้นมีความสำคัญมาก โดย สธ.มีวัคซีนทุกชนิดไปที่ รพ.สต.สามารถวอล์กอินไปฉีดได้ ส่วน กทม.ก็จัดหน่วยบริการประชาชน ทั้งแบบลงทะเบียนล่วงหน้า และวอล์กอิน ให้สอบถามหน่วยบริการก่อน ย้ำว่า หากฉีดครบ 2 เข็ม 3 เดือนให้มารับเข็ม 3 และเมื่อฉีด 3 เข็ม ครบ 4 เดือนให้มารับเข็ม 4 เพื่อช่วยกันเดินหน้าเข้าโรคประจำถิ่นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo