COVID-19

อัพเดทล่าสุด สถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิด หลังนายกฯ สั่งต้องมีเตียงให้กลุ่ม 608

กรมการแพทย์ เผยสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิด หลังนายกฯ สั่งรพ. ทุกแห่งต้องรับผู้ป่วยโควิดกลุ่ม 608 ตามเกณฑ์ UCEP Plus

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดี กรมการแพทย์  เปิดเผยว่า จากการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า กลุ่ม 608 เมื่อป่วยโควิดขอให้ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นไปทางเกณฑ์ UCEP Plus ให้ถือว่าเป็นกลุ่มสีเหลือง สามารถรักษาได้ทุกรพ. ทุกสิทธิ ทางรพ.ไม่มีสิทธิปฏิเสธคนไข้

เตียงผู้ป่วยโควิด

ทั้งนี้ กลุ่ม 608 ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคอ้วน หรือน้ำหนักมากกว่า 90 กิโลกรัม ส่วนกลุ่มสีแดงก็สามารถเข้าได้ตามสิทธิยูเซปพลัสอยู่แล้ว

สำหรับสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิด ทั้ง 13 เขตสุขภาพ ในกลุ่มอาการระดับ 2.1 และ ระดับ 2.2 ยังมีอัตราเตียงเพียงพอ โดยระดับเตียง 2.1 มีอัตราครองเตียงอยู่ที่ 29.9% และระดับ 2.2 มีอัตราครองเตียง 21.9% ดังนั้น ในระดับเขตสุขภาพยังมีเตียงเพียงพอ

เตียง

ส่วนในรายจังหวัดที่มีการระบาดมาก 10 จังหวัดนั้น มีบางจังหวัดที่อาการระดับ 2.1 และ 2.2 ที่อยู่ในระดับสีเหลืองมีผู้ครองเตียงระดับ 2.1 ในอัตรา 59.47% ส่วนระดับ 2.2 อยู่ที่ 66.67% และระดับ 3 อยู่ที่ 92.31

ขณะเดียวกัน ได้เสนอให้เตรียมเตียงเพิ่มร่วมกับภาคีเครือข่าย โดยหากพื้นที่ไหนอัตราครองเตียงระดับ 2 .1 และ 2.2 ขึ้นไปเกิน 80% ก็สามารถขยายเพิ่มเติมได้ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่เครือข่ายหารือร่วมกัน

ส่วนกรณีที่มีผู้ป่วย 608 ป่วยโควิด แต่ไปรพ. กลับพบว่าไม่ให้เข้ารักษา เนื่องจากทางรพ. มองว่าไม่มีอาการ แข็งแรงดี ทั้ง ที่บางรายมีโรคประจำตัวนั้น นพ.สมศักดิ์ ชี้แจงว่า อยู่ที่ดุลยพินิจของแพทย์ว่า สามารถรักษาในรพ.ได้หรือไม่ หรือสามารถรักษาที่บ้านได้ โดยต้องประเมินว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน

เตียง10จว.

อย่างไรก็ตาม โดยหลักการแล้ว รพ.ปฎิเสธไม่ได้ ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ยูเซปพลัส แต่หากเตียงเต็มก็ต้องประสานเครือข่ายในพื้นที่

ด้านนพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้เด็กเล็กติดโควิดและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น และท่านนายกฯ เป็นห่วงกลุ่มนี้เช่นกัน จึงถือเป็นอีกกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล จึงขอให้โรงพยาบาลทุกแห่งรับเด็กเล็กที่ป่วยโควิดไว้ในสถานพยาบาล เพื่อดูอาการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo