COVID-19

เกาะติดโควิดไทย เข้าระยะที่ 1 ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ ‘โรคประจำถิ่น’

หมอโอภาส เผยสถานการณ์โควิดไทย เข้าสู่ระยะที่ 1 ของการปรับสู่โรคประจำถิ่น ไม่เน้นตัวเลขผู้ติดเชื้อ เน้นจำนวนผู้เสียชีวิต

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า แผนการเตรียมปรับให้โควิด-19 เปลี่ยนจากโรคระบาด (Pandemic) เป็นระยะเข้าสู่โรคประจำถิ่น (Endemic) กรอบเวลา 4 เดือนตั้งแต่ 12 มีนาคม เป็นต้นไป ทั้งหมด 4 ระยะ

โควิดไทย

สำหรับขณะนี้เป็นระยะที่ 1 คอมแบตติ้ง (Combatting) สิ่งที่ สธ. จะทำคือ การปรับเป้าหมาย โดยไม่จำเป็นต้องกำหนดเรื่องตัวเลขผู้ติดเชื้อ เนื่องจากสถานการณ์ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา แต่จะมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 เพื่อปรับอัตราเสียชีวิตให้ลดลง

สถานการณ์โควิดไทย ยังไม่เปิดผับบาร์

ทั้งนี้ จะมีมาตรการรณรงค์ออกมา และการปรับมาตรการดูแลรักษา โดยจะเน้นการรักษาในกลุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรค เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ 282651
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ส่วนใหญ่กิจกรรมสังคมก็ดำเนินการได้เป็นปกติเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงผับบาร์ คาราโอเกะที่ยังขอให้ปิดอยู่ ซึ่งผู้ประกอบการก็ปรับมาเป็นรูปแบบร้านอาหารแล้ว จึงขอเน้นย้ำมาตรการ D-M-H-T-T ว่ามีความสำคัญ ยังจำเป็นต้องดำเนินการต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังคาดว่า กรรมการวิชการ จะมีการพิจารณาสถานการณ์ต่างประเทศ เพื่อหามาตรการผ่อนคลายมากขึ้น ในการเปิดรับต่างชาติเข้าประเทศ ซึ่งขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นการเข้ามาในระบบ Test and go แบบไม่เข้าระบบกักตัวแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo