COVID-19

ทำไมต้องฉีดวัคซีนเด็ก ถอดบทเรียนจากผู้ใหญ่ เริ่มวันนี้ ฉีดเข็ม 3 ทันเทอมหน้า

“หมอยง” เปิดเหตุผล ฉีดวัคซีนเด็ก ถอดบทเรียนในผู้ใหญ่ 2 เข็มภูมิต้านทานลดเร็ว ต้องเริ่มฉีดวันนี้ ให้ทันเข็ม 3 เปิดเทอมหน้า

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด-19 วัคซีน ทำไมจึงต้องให้วัคซีนในเด็ก

ฉีดวัคซีนเด็ก

โรค covid 19 ในประเทศไทยขณะนี้อยู่ในขาขึ้น และเชื่อว่าจะเริ่มลงในกลางเดือนมีนาคม หลังจากที่นักเรียนปิดเทอมหมดแล้ว และอยู่ในช่วงฤดูร้อน

ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น จำนวนหนึ่งจะเป็นเด็กและวัยรุ่นที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเด็ก เมื่อมีการติดเชื้อจะเกิดกลุ่มก้อนในบ้าน

เด็กส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดที่แข็งแรงดี เมื่อติดเชื้อจะมีอาการน้อยมาก แต่จะมีส่วนในการแพร่กระจายเชื้อโดยเฉพาะในครอบครัว

ฉีดวัคซีนเด็ก รับมือไปโรงเรียน ป้องกันแพร่เชื้อในครอบครัว

เด็กเองก็มีความจำเป็นในเรื่องของการศึกษา และในอนาคตจำเป็นที่จะต้องไปโรงเรียน โดยเฉพาะเด็กเล็ก

LINE ALBUM นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๒๐๑๑๓

การระบาดของโรคทางเดินหายใจ ส่วนใหญ่จะพบได้สูงมากหลังนักเรียนเปิดเทอม คือในเดือนมิถุนายน จนถึงกันยายน และจะเริ่มน้อยลง และจะไปเพิ่มอีกครั้งหนึ่งในราวเดือนมกราคม จนถึงมีนาคม เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงแรกของเทอมแรกมากกว่าในเทอมที่ 2

การให้ภูมิต้านทานในเด็ก ถ้ามองระยะยาวแล้ว จากบทเรียนให้ผู้ใหญ่ การเริ่มให้วัคซีนตั้งแต่วันนี้ และวางแผน เข็มที่ 3 ในช่วงเทอมหน้า ก็จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด

เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าวัคซีน 2 เข็ม จะป้องกันได้ในระยะสั้น และเมื่อภูมิต้านทานลดลง ก็จำเป็นต้องมีการกระตุ้นครั้งที่ 3 เพื่อให้ภูมิสูงขึ้นและอยู่นานกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo