COVID-19

‘อนุทิน’ ยันเตียงยังว่าง ยาพร้อม อุปกรณ์ทางการแพทย์มีเพียงพอ!

“อนุทิน” ยันเตียงยังว่าง ยาพร้อม อุปกรณ์ทางการแพทย์มีเพียงพอ ลั่นระบบสาธารณสุขไทย ยังสามารถรองรับหากเกิดสภาวะฉุกเฉินได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความพร้อมในการรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดว่า ขณะนี้จำนวนเตียง ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยังมีเพียงพอ และมีความพร้อมอยู่ ยืนยันว่า ระบบสาธารณสุข ยังสามารถรองรับหากเกิดสภาวะฉุกเฉินได้ ส่วนคนที่ไม่มีอาการจะใช้วิธีการรักษาที่บ้าน

อนุทิน 222651 1

ต้องพร้อมทุกมิติ

ส่วนปัญหาการหาสถานที่ตรวจหาเชื้อแบบ RT -PCR ที่ยากขึ้น ก็มีมาตรการออกมาแล้ว โดยใช้มาตรการที่ทำให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ต้องมีความพร้อมในทุกมิติ

“รัฐบาลยังรับดูแลในส่วนของผู้ติดเชื้อระดับสีเหลืองและสีแดง หากผู้ป่วยสีเขียวแห่มาโรงพยาบาล ก็จะเกิดปัญหา หากผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงการใช้เตียงในโรงพยาบาล ยืนยันว่าจะบริหารไปตามประเภทของโรคและไม่ได้มีปัญหาอะไร และยืนยันว่าระบบสาธารณสุขยังรองรับได้อยู่ ส่วนกรณีที่เตียงไม่เพียงพอ ยืนยันว่ามีจำนวนเตียงที่ว่าง ขอให้ไปเช็คดูว่ามีจำนวนเตียงที่ว่างอยู่” นายอนุทิน กล่าว

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๒๑๘

สะท้อนมาตนก็รับฟัง

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่สามารถติดต่อโรงพยาบาลได้ในวันเสาร์และอาทิตย์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างอาจมีการขลุกขลักไปบ้าง แต่เป็นจำนวนที่น้อย ขณะนี้มีจำนวนผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกว่า 3 หมื่นคน แต่การทำงานเรื่องความเจ็บป่วย ไม่ควรมีวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ส่วนที่มีคนสะท้อนมาตนก็รับฟัง และเร่งให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ไปกำชับว่าไม่ว่าวันเสาร์ หรืออาทิตย์ ต้องจัดเวรการรักษาโควิด-19 ต้องให้เหมือนวันปกติ ยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์ว่าตรงวันเสาร์ อาทิตย์ แล้วไม่ได้เข้าโรงพยาบาล

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๒๐๑ 3

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับการรักษาตัวของผู้ป่วยสีเขียวทั้งระบบรักษาที่บ้าน หรือหากอยู่กันแบบรวมกลุ่ม ไม่สะดวกต่อการกักตัวที่บ้าน ก็เข้าระบบพักคอยชุมชน ย้ำว่าโรงพยาบาลไม่ได้ลดการให้บริการดูแลประชาชนลงแต่อย่างใด และ Hospitel ยังเปิดตามปกติ และไม่มีโรงพยาบาลใดที่ไม่รับคนไข้

ขณะที่การเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม ได้มีการเตรียมการไว้ทั้งหมดแล้ว หากมีความจำเป็นสามารถจัดตั้งได้ทันที โดยสิ่งของที่อยู่ในโรงพยาบาลพยาบาลสนามบุษราคัม 4-5 พันเตียง ยังอยู่ในลักษณะเตรียมพร้อมไว้ในกรณีฉุกเฉินตลอดเวลา ไม่ได้หายไปไหนหรือขายทิ้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo