COVID-19

‘อนุทิน’ ย้ำชัด! แม้ปลด ‘โควิด’ ออกจากโรคฉุกเฉิน แต่รัฐยังรักษาตามปกติ

“อนุทิน” ย้ำชัด! แม้ปลด “โควิด-19” ออกจากโรคฉุกเฉิน แต่รัฐยังรักษาตามปกติ ปัดไม่จ่าย ไม่ดูแล “อาการหนัก” สามารถเข้ารักษาฉุกเฉินได้ทุกที่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.) และคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ครั้งที่ 1/2565 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

อนุทิน

ไม่ได้หมายความว่ายกเลิก

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบอกให้ติดตามงาน รองรับสถานการณ์โควิด-19 ตนจึงให้ความมั่นใจไปว่ากระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมแม้จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก็ตาม อย่างกรณีนำโรคโควิด 19 ออกจากบริการ UCEP (ยูเซ็ป) หรือการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่นั้น ไม่ได้หมายความว่ายกเลิก แต่เราจะทำให้โควิด-19 เป็นโรคปกติ ไม่ใช่โรคฉุกเฉิน หากใครติดโควิด-19 แล้วมีอาการหนักสามารถเข้ารักษาฉุกเฉินได้ในสถานพยาบาลทุกที่

“ยืนยันว่า สปสช.ดูแลครบ สิทธิบัตรทองใช้ได้ทุกที่อยู่แล้ว การไปแปลความว่าจะยกเลิก ไม่จ่าย ไม่ดูแลนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ ถึงอย่างไรรัฐก็จ่ายตามสิทธิ์ที่ทุกคนมีอยู่ ใครฉุกเฉินหรือมีอาการหนัก เรารักษาอยู่แล้ว ไม่ใช่โควิด-19 อย่างเดียว” นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน

เอาเปรียบผู้ซื้อประกันไม่ได้

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ระบบฉุกเฉินรัฐจะดูแล 3 วัน และจะมีการส่งตัวต่อ ตอนนี้หากส่งต่อก็ส่งมาที่โรงพยาบาลของรัฐซึ่งมีศักยภาพเตียงเพียงพออยู่แล้ว ไม่ได้ไปตัดการดูแล สปสช. ได้ให้รายละเอียดไปแล้ว สำหรับผู้มีประกันหากใครต้องการความสะดวกสบาย สามารถไปใช้โรงพยาบาลเอกชนหากยินดีจะจ่ายส่วนต่าง ถือว่าเป็นสิทธิของเขา

“หากเกรงว่าประกันภัย ประกันสุขภาพจะไม่ครอบคลุม กรมการแพทย์ สปสช. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะออกหลักเกณฑ์ขึ้นมา จะมาเลี่ยงบาลีใช้เหตุผลอะไรต่าง ๆ เอาเปรียบผู้ซื้อประกันไม่ได้” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo