COVID-19

‘ผู้ป่วยโควิด’ เข้ารักษาในรพ.เพิ่มขึ้น 2 เท่า

เผยตัวเลข ผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาในรพ.เพิ่มขึ้น 2 เท่า ย้ำ! ตรวจATK เป็นบวก ไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ เข้าระบบรักษาได้ทันที

วันนี้ (21 ก.พ.) นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดี กรมการแพทย์  กล่าวถึงสถานการณ์และการบริหารจัดการเตียงในกทม. กล่าวว่า ข้อมูล 1 เดือนที่ผ่านมามีผู้ป่วย โควิด ที่รักษาใน รพ.ทั้งหมดกว่า 1.6 แสนราย โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว 2 เท่า  อย่างไรก็ตาม แต่เตียงรองรับยังเพียงพอ

ผู้ป่วยโควิด

ประกอบกับมีการปรับระบบการรักษา หากไม่มีอาการสามารถเข้ารักษาในระบบ Home Isolation (HI) หรือ Community Isolation (CI)  ส่วนมีอาการหรือมีความจำเป็นต้องเข้ารพ. ก็มีเตียงรองรับ

ขณะนี้ความสามารถรองรับผู้ป่วยโควิดที่ HI ในกรุงเทพมหานครนั้น ทุกสังกัดมีศักยภาพรับใหม่วันละ 5,540 ราย โดยผู้ป่วยสะสมทุกสังกัดกว่า 4.3 หมื่นรายต่อวัน ส่วนศูนย์พักคอยหรือ CI  มีจำนวน 31 เตียง มีเตียง 3,981 เตียง ครองเตียงแล้ว 1,717 ราย ยังเหลืออีก 2,065 เตียง ที่สำคัญอยู่ระหว่างเตรียมเปิดอีก 9 แห่งจำนวน 970 เตียง

สำหรับแนวทางการนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาล นพ.ณัฐพงศ์ กล่าวว่า ระบบกระทรวงสาธารณสุขได้วางไว้ว่า หากสงสัยติดเชื้อ และมีอาการหนักโทร. 1669 หากอยู่กทม.ก็จะติดที่ศูนย์กทม. ถ้าต่างจังหวัดก็จะมีศูนย์ต่างจังหวัด

ผู้ป่วยโควิด
นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์

ตรวจATK เป็นบวก ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ

แต่หากไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย หากไปตรวจที่รพ. ผลเป็นบวก ทางรพ.จะประสานระบบรักษาให้ แต่หากตรวจ ATK ที่บ้าน หากผลเป็นบวกให้ติดต่อ 1330 ซึ่งสปสช.เพิ่มคู่สาย 1,000 คู่สาย และยังสามารถติดต่อ Line@ สปสช. กรอกข้อความ ทิ้งเบอร์ไว้จะมีผู้ติดต่อกลับไป หรือผ่านเว็บไซต์สปสช. จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อภายใน 6 ชั่วโมง

หากประเมินอาการสามารถรักษา HI ก็จะเข้าสู่ระบบ มีทีมแพทย์ติดตามอาการตลอด มีอาหารส่งให้ 3 มื้อ หากไม่สามารถอยู่ HI ก็จะส่งไปยังศูนย์พักคอย CI ได้ แต่หากอาการหนักก็จะมีทีมนำส่งรพ. ขอให้มั่นใจระบบการรักษาไม่ว่าจะเป็น HI หรือ CI มีมาตรฐานทางการแพทย์หมด

ผู้ป่วยโควิด

“ที่สำคัญหากตรวจ ATK เป็นบวก  ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ สามารถเข้าสู่ระบบบริการของภาครัฐ และเอกชนที่ร่วมมือได้ ยกเว้นไปตรวจโรงพยาบาล ที่เรียกว่า ARI Clinic บางรายเท่านั้นที่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR แต่ส่วนใหญ่ไม่ต้อง” รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

เบอร์ติดต่อผู้ป่วยโควิด โทร 1330 แอดไลน์หรือเว็บไซต์ สปสช. หากในกทม.โทรสำนักงานเขต 50 เขต ส่วนตจว.มีเบอร์เฉพาะพื้นที่ แต่หากอาการรุนแรงฉุกเฉินโทร 1669 ทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo