COVID-19

‘มาฆบูชา’ จะไปทำบุญวัดไหน เช็คก่อน! กรมอนามัย เจอ ‘ศาสนสถาน’ ไม่ผ่านเกณฑ์คุมโควิด 201 แห่ง

กรมอนามัย ตรวจมาตรการโควิดของศาสนสถานเกือบ 3,000 แห่ง ก่อนถึงวันมาฆบูชา พบ มีประเมินโควิดผ่านเกณฑ์ 2,797 แห่ง ส่วนอีก 201 แห่ง ยังไม่ผ่านเกณฑ์

วันนี้ (13 ก.พ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แนวโน้มผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้น ทั้งในสถานประกอบการ การรวมกลุ่มคนจำนวนมากในงานบุญ หรืองานพิธีกรรมทางศาสนา และในวันมาฆบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่า จะมีประชาชนเข้าวัดทำบุญเวียนเทียนเป็นจำนวนมาก

มาฆบูชา

จึงขอความร่วมมือศาสนสถานต่าง ๆ ประเมินสถานที่ผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID 2 Plus ด้วยหลัก COVID Free Setting 3 ด้าน คือ มาตรการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (COVID Free Environment) มาตรการสำหรับผู้นำทางศาสนา ผู้ประกอบพิธีกรรม และเจ้าหน้าที่ (COVID Free Personnel) และมาตรการสำหรับผู้มาเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา (COVID Free Customer) ซึ่งมีศาสนสถานที่ประเมินแล้ว 2,997 แห่ง พบว่าผ่านเกณฑ์ 2,797 แห่ง คิดเป็น 93.30% ไม่ผ่านเกณฑ์ 201 แห่ง คิดเป็น 6.70%

มาตรการส่วนใหญ่ที่ศาสนสถานไม่ผ่านเกณฑ์ ได้แก่ เลือกวิธีทำบุญ ผ่านแอปพลิเคชัน/ผ่านระบบบริจาค e-Donation เพื่อลดการสัมผัส คิดเป็น 8.58% ช่องทางการทำบุญออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสสิ่งของ และลดผู้เข้าร่วมในพิธีกรรมทางศาสนา คิดเป็น 3.20% และผู้นำทางศาสนา ผู้ประกอบพิธีกรรม และเจ้าหน้าที่ ควรได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน คิดเป็น 2.47% จึงต้องเน้นย้ำให้ศาสนสถานที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์บางข้อ ได้ปรับปรุงและพัฒนาให้ผ่านเกณฑ์เพิ่มมากขึ้น

กิจกรรมมาฆบูชาต้องเป็นไปตาม COVID Free Setting

นพ.สุวรรณชัย ย้ำว่า การจัดกิจกรรมในวันมาฆบูชาต้องเป็นไปตามมาตรการ COVID Free Setting โดยจัดให้มีจุดคัดกรอง ผู้เข้ามาใช้บริการ กำหนดระยะห่างระหว่างบุคคล โดยเฉพาะช่วงฟังเทศนาธรรม ทำบุญถวายสังฆทาน พิธีเวียนเทียน มีการจัดอาหารแบบแยกชุด รวมถึงการดูแลความสะอาดของสถานที่ และให้เปิดโล่ง เพื่อการระบายอากาศที่ดี

ส่วนประชาชนที่ร่วมงาน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ต้องป้องกันตนเองขั้นสูงสุดด้วยหลัก UP-DMHTA พร้อมทั้งคัดกรองความเสี่ยงตนเองทุกวันผ่านระบบ “ไทยเซฟไทย” หากมีไข้ ไอ หรือมาจากพื้นที่เสี่ยง ควรงดออกจากบ้าน เพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19

สำหรับกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กเล็ก คนท้อง ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทำบุญที่วัด ให้ทำบุญผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น ทำบุญ ผ่านคิวอาร์โค้ด (e-Donation) และเปลี่ยนเป็นการเวียนเทียนออนไลน์แทน ก็เป็นการสั่งสมบุญ และสร้างความสุขทางใจได้เช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo