COVID-19

‘หมอยง’ ตอบข้อสงสัย ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็ก

“หมอยง” ไขข้อข้องใจ ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็ก หลังพบผู้ติดเชื้อเป็นเด็กมากขึ้นจากโอไมครอน หวั่นเป็นแหล่งระบาดโรค กลายพันธุ์เพิ่ม

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเด็ก โดยระบุว่า

วัคซีนโควิด-19 ในเด็ก

ถึงแม้ว่าเด็กติดเชื้อโควิด-19 แล้วอาการไม่มาก แต่ก็จะมีจำนวนหนึ่ง ถึงแม้จะเป็นส่วนน้อย ที่ต้องนอนโรงพยาบาล เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ โดยเฉพาะถ้ามีอาการแทรกซ้อน หรือลงปอด

และดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่า เด็กจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ควรจะได้รับวัคซีน และขณะนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เด็กควรจะได้รับวัคซีน

หลังจากมีการระบาดสายพันธุ์โอไมครอน จำนวนผู้ติดเชื้อเป็นเด็กมากขึ้น และเด็กจะเป็นแหล่งโรคที่ให้เกิดระบาดเพิ่มขึ้น และมีโอกาสเกิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นได้

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๒๐๒๐๙

เราเองก็ต้องการอยากจะให้เปิดโรงเรียน เพื่อการเรียนการศึกษาของเด็กนักเรียน ที่เราสูญเสียมามากแล้ว การได้รับวัคซีนเพื่อการป้องกัน ก็อย่างน้อยเป็นมาตรการหนึ่งในการลดการระบาดของโรค เพราะถ้าเด็กติดเชื้อแล้วโอกาสที่จะแพร่กระจาย จะเกิดขึ้นไม่เฉพาะที่โรงเรียน ยังสามารถมาแพร่กระจายที่บ้านได้อีกด้วย

เด็กเองเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว สามารถป้องกันความรุนแรงของโรคได้ ลดการนอนโรงพยาบาลและอาการแทรกซ้อน โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัว

การได้รับวัคซีนในเด็กเป็นหมู่มากก็จะเป็นส่วนหนึ่ง ในการลดแพร่กระจาย ลดการระบาดของโรค ลดการเกิดสายพันธุ์ใหม่ ลดความรุนแรงของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในเด็ก เพื่อให้สภาวะความเป็นอยู่กลับมาคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo