COVID-19

ตะลึง!! พยาบาลนิวยอร์ก ทำใบรับรองฉีดวัคซีนปลอม มูลค่ารวม 50 ล้าน

“หมอเฉลิมชัย” ถึงกับอุทาน “เหลือเชื่อ” พยาบาลสหรัฐ ทำใบรับรองฉีดวัคซีนปลอม รับเงินร่วม 50 ล้านบาท ชี้อาจเป็นต้นเหตุให้มีผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตมากขึ้น

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun เผยเหลือเชื่อ จับสองพยาบาลนิวยอร์ก ทำใบวัคซีนปลอม รับเงินไป 50 ล้านบาท โดยระบุว่า

ใบรับรองฉีดวัคซีนปลอม

จากเหตุการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว พบพยาบาลอิตาลีวัย 58 ปี ได้ฉีดวัคซีนโดยไม่เดินยาจริง ให้กับผู้ที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน แต่อยากได้ใบรับรองวัคซีนจำนวนหลายราย

บางรายได้รับเงินค่าตอบแทนมากถึง 15,000 บาท และยังพบบุคลากรทางสาธารณสุขของอิตาลีอีกร่วม 10 ราย ที่กระทำผิดในทำนองเดียวกัน

ถัดมาไม่นาน เหตุการณ์แบบเดียวกัน ก็เกิดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่รัฐนิวยอร์ก

ตำรวจได้เข้าจับกุมพยาบาลสองราย ที่ทำใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอม โดยในช่วงเพียง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้รับเงินไปทั้งสิ้นกว่า 50 ล้านบาท

ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมที่บ้านพัก พบเงินสดอยู่ในบ้านกว่า 30 ล้านบาท

หมอเฉลิมชัย

เป็นกรณีที่พยาบาลเจ้าของสถานพยาบาลวัย 49 ปี ร่วมมือกับพยาบาลลูกน้องวัย 44 ปี ทำการออกใบรับรองฉีดวัคซีนปลอม ให้กับผู้ที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีน แต่อยากได้ใบฉีดวัคซีน โดยคิดในอัตราผู้ใหญ่ 4,500 บาท และเด็ก 2,800 บาท พบเงินสดและบัญชีรับเงินครบถ้วนสมบูรณ์อยู่ที่บ้าน

ทางการกำลังเร่งสอบสวนสามี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐนิวยอร์ก ว่ามีส่วนรู้เห็นกับการกระทำผิดครั้งนี้หรือไม่

เป็นอีกกรณีหนึ่ง ที่ต้องเรียกว่าเหลือเชื่อ ที่บุคลากรสาธารณสุขในประเทศชั้นนำ เช่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีระเบียบกฏเกณฑ์ที่เข้มข้น มาตรฐานสูง ตลอดจนมีรายได้ที่อยู่ในระดับเรียกว่าสูง

แต่ด้วยความโลภ หรือเหตุผลใดก็ตาม ทำให้เกิดการกระทำผิด ซึ่งนอกจากจะส่งผลว่าเป็นการกระทำผิดกฏหมายแล้ว

ยังอาจทำให้มีผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้น จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด เนื่องมาจากผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo