COVID-19

เดลตาครอน ไม่มีอยู่จริง ‘หมอเฉลิมชัย’ ปิดฉากดราม่าไวรัสใหม่จากไซปรัส

“หมอเฉลิมชัย” ลั่นชัดเจนแล้ว เดลตาครอน ไม่มีอยู่จริง GISAID ถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสจากไซปรัส พบเกือบทั้งหมดเป็นของไวรัสสายพันธุ์เดลตา มีเพียง 2 ตำแหน่งที่เป็นโอไมครอน 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun เผยชัดเจนแล้ว ไวรัส เดลตาครอน ไม่มีอยู่จริง จบดราม่าไวรัสใหม่จากไซปรัส โดยระบุว่า

เดลตาครอน ไม่มีอยู่จริง

จากกรณีนักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยไซปรัส ได้ออกข่าวไปทั่วโลก ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศบางแห่งว่า ได้พบไวรัสก่อโรคโควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด และตั้งชื่อเรียบร้อยด้วยว่า เดลตาครอน (Deltacron) เพราะเชื่อว่าเป็นการผสมพันธุ์กันระหว่างไวรัสเดลตากับไวรัสโอไมครอน

ต่อมาสื่อของประเทศไทยบางแห่ง ก็ได้นำเสนอข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน ทำให้เกิดเป็นประเด็นของความตื่นเต้นไปทั่วว่า มีไวรัสตัวใหม่เกิดขึ้น

ขณะนี้มีความชัดเจนเรียบร้อยแล้วคือ GISAID หน่วยงานกลางระดับโลก ที่มีหน้าที่ทางวิชาการในการตรวจสอบรหัสพันธุกรรมของไวรัสก่อโรคโควิดมาตลอดสองปี โดยจะมีหน่วยงานของประเทศต่าง ๆ ส่งรหัสพันธุกรรมของไวรัสไปให้ GISAID ตรวจสอบและทำการจัดหมวดหมู่ ก่อนจะประกาศรับรองต่อไป

สรุปได้ความถึงขณะนี้ว่า GISAID ได้ถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสจากไซปรัส 24 ตัวอย่าง ที่ได้ส่งมาให้ทำการตรวจสอบ ออกจากฐานข้อมูลแล้ว

เดลตาครอน

เนื่องจากพบว่า ตัวอย่างไวรัสดังกล่าว มีรหัสเกือบทั้งหมดเป็นของไวรัสสายพันธุ์เดลตา และมีเพียง 2 ตำแหน่งใน 30,000 ตำแหน่งที่เป็นของโอไมครอน คือ A67V และ 69-70 Del

ในสองตำแหน่งที่เป็นของโอไมครอนนั้น จะพบเหมือนกันในทั้ง 24 ตัวอย่างโดยที่รหัสพันธุกรรมของเดลตาในแต่ละตัวอย่าง มีความแตกต่างกันอยู่ ไม่ได้เหมือนกันเสียทีเดียว

ผู้เขียนเห็นว่า การตรวจสอบขององค์กรระหว่างประเทศคือ GISAID นั้นถูกต้องแล้ว คือไม่มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หากแต่เป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตาเดิมนั่นเอง จึงไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ตั้งชื่อว่า Deltacron

และค่อนข้างชัดเจนว่า น่าจะเป็นการปนเปื้อนในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง ของการวิเคราะห์สารพันธุกรรม

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก และนักไวรัสวิทยาชาวอังกฤษ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เกิดการปนเปื้อนในขั้นตอนบางขั้นตอนเช่น น้ำยาถอดรหัสพันธุกรรม เป็นต้น

เป็นอันจบเรื่องไวรัสสายพันธุ์ Deltacron ดราม่าระดับโลกโดยสมบูรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo