COVID-19

ระวังซ้ำรอยสหรัฐ ‘หมอนิธิพัฒน์’ แนะคุมโอไมครอนให้อยู่ ก่อนประกาศโรคประจำถิ่น

“หมอนิธิพัฒน์” แนะคุมโอไมครอนให้อยู่ แม้รุนแรงน้อยกว่าเดลตา แต่ติดง่าย หากไม่ระมัดระวัง มีโอกาสเสียชีวิตเพิ่ม ยกตัวอย่างสหรัฐ ผู้เสียชีวิตพุ่งแตะหลักล้าน

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ชี้โอไมครอนยังไม่น่าไว้วางใจ อย่าตามรอยสหรัฐที่ยอดเสียชีวิตพุ่งหลักล้าน แนะต้องคุมโอไมครอนให้ได้ก่อนประกาศโรคประจำถิ่น โดยระบุว่า

คุมโอไมครอน

ยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจสำหรับสถานการณ์โควิดบ้านเราวันนี้ ยอดผู้ป่วยขึ้นไปช้า ๆ ต่อเนื่อง แต่ยังไม่เห็นยอดผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นชัดเจน ต้องรอลุ้นกันต่อไปอีกพักใหญ่

จากการเปิดเผยของศูนย์ควบคุมโรคติดเชื้อของอเมริกา (CDC) พบว่าในช่วง 4-15 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งโอไมครอนกำลังระบาดหนักเต็มที่ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับช่วงที่เดลตาระบาดหนักสุดเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ พบว่าตัวบ่งชี้ของการก่อโรครุนแรง ที่เกี่ยวข้องกับการต้องเข้าโรงพยาบาล ของคนที่ป่วยจากโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาการอยู่โรงพยาบาล การต้องเข้าไอซียู และอัตราการเสียชีวิต โอไมครอนน้อยกว่าเดลตาชัดเจน

11 5

นอกจากนี้ ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับข้อมูลที่เปิดเผยมาจากประเทศแอฟริกาใต้และอังกฤษ https://www.cdc.gov/mmwr/volumes/71/wr/pdfs/mm7104e4-H.pdf

แม้ว่าความรุนแรงของโควิดโอไมครอนจะลดลง แต่การที่ติดง่าย และประชาชนในบ้านเขาไม่ระมัดระวังตัวให้ดี ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดการตึงมือของภาระบุคลากรในโรงพยาบาล ตามมาด้วยยอดผู้เสียชีวิตรายวันที่ยังคงสูงมาก โดยมีค่าเฉลี่ยวันละ 2,500 คนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านม

ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปอีกราวเดือนครึ่ง โดยไม่มีมาตรการเด็ดขาดอะไรออกมา สถิติผู้เสียชีวิตของอเมริกาจะขึ้นไปแตะหลักหนึ่งล้านคน ครองแชมป์อมตะนิรันดร์กาลเป็นแน่แท้  https://www.nytimes.com/interactive/2021/us/covid-cases.html

2 20

หากประเทศไทยไม่อยากเดินตามรอยลูกพี่ใหญ่ ที่เชื่อกันว่าเข้ามามีอิทธิพลต่อการเมือง เศรษฐกิจ และระบบสาธารณสุข ของประเทศไทยมาเกือบศตวรรษแล้ว ทุกภาคส่วนทั้งภาคการเมือง ภาคการแพทย์ และภาคประชาชน ต้องจับมือกันให้มั่นร่วมฝ่าฟันออกจากวิกฤตโควิดโอไมครอนนี้ไปให้ได้

#เดินหน้าต่อไปไม่หวั่นไหวโควิด

#คุมโควิดจนมั่นใจก่อนจะให้เขาเป็นโรคประจำถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo