COVID-19

‘หมอยง’ แนะ ฉีดโมเดอร์นากระตุ้นเข็ม 3 ใช้แค่ครึ่งโดส ลดอาการข้างเคียง

“หมอยง” แนะใช้วัคซีนโมเดอร์นากระตุ้นเข็ม 3 แค่ครึ่งโดส เพื่อลดอาการข้างเคียง หลังผลวิจัยกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA ขนาดเต็มโดสและครึ่งโดส พบกระตุ้นภูมิได้สูงใกล้เคียงกัน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ยกผลวิจัยนอกเทียบไทย แนะนำการฉีดโมเดอร์นากระตุ้นเข็ม 3 ควรใช้แค่ครึ่งโดส เพื่อลดอการข้างเคียง โดยระบุว่า

โมเดอร์นากระตุ้นเข็ม 3

โควิด-19 วัคซีน การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA ขนาดเต็มโดสและครึ่งโดส

การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม กระตุ้นภูมิได้สูง มีการศึกษายืนยันในหลายประเทศ เช่นของเราเอง Oxford กับบราซิล ชิลี อินโดนีเซีย ได้ภูมิต้านทานที่สูงมาก

การศึกษานี้ยืนยันให้เห็นว่า การใช้ mRNA กระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย ไม่ว่าจะใช้เพียงครึ่งโดส หรือเต็มโดส ผลที่ได้ ใกล้เคียงกัน

เรายังได้ทำการศึกษาผลต่อ ไวรัสสายพันธุ์เดลตาและโอไมครอน การตอบสนองต่อโอมิครอนจะได้น้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่ก็ยังมีผลในทาง positive ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไวรัสเทียมเป็นตัวแทน หรือการใช้ในสายพันธุ์จริงๆ คือสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์โอไมครอนที่แยกได้ในประเทศไทย โดยการทำ FRNT ได้ผลดังแสดงในรูป

หมอยง 2

ในทางปฏิบัติการใช้วัคซีนโมเดอร์นา ในต่างประเทศ การกระตุ้นเข็ม 3 จะใช้เพียงครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม เท่านั้น

สำหรับประเทศไทย ก็อยากจะแนะนำให้ใช้เพียงครึ่งโดส สำหรับวัคซีนโมเดอร์นาเช่นเดียวกัน เพื่อลดอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ขณะนี้ปริมาณ mRNA ที่ใช้อยู่ มีขนาด 30 ไมโครกรัม ทางปฏิบัติทั่วไปถ้าวัคซีนไม่ขาดแคลน ก็ให้เต็มโดส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo