COVID-19

รอเลย!! อภ.เตรียมขาย ATK ราคาทุน ชุดละ 35 บาท ให้ซื้อคนละ 1 ชุด

อภ.เตรียมขายชุดตรวจ ATK ราคาทุน 35 บาท จากราคาเดิม 40 บาท จำกัดคนละ 1 ชุด ป้องกันกักตุนขายต่อ เตรียมจัดซื้อเพิ่มอีก 5 ล้านชุด

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า อภ. จะจำหน่ายชุดตรวจ ATK ราคาต่ำกว่าทุน โดยจะจำหน่ายราคาชุดละ 35 บาท จากต้นทุน 40 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน แต่จะจำกัดให้ประชาชนซื้อได้คนละ 1 ชุด เพื่อป้องกันการกักตุน

ATK ราคาทุน

สำหรับชุดตรวจ ATK ที่จะนำมาจำหน่ายในประชาชนครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธาราณสุข (สธ.) ที่มอบหมายให้ อภ.จัดหาชุดตรวจ ATK มาขายให้ประชาชนในทุน

ปัจจุบัน อภ.มีคู่ค้าชุดตรวจATKที่ได้รับอนุญาตนำเข้ากว่า 100 บริษัท ทำให้อภ.สามารถทำการประมูลราคา (Bid) จากผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าชุดตรวจ ATK ในประเทศได้ โดยไม่ต้องเป็นผู้นำเข้าเอง

ทั้งนี้ จากการ Bid ครั้งที่ผ่านมาได้มีการเซ็นสัญญาในวันนี้ (11 มกราคม 2565) จำนวน 3.5 ล้านชุด โดยจะทยอยส่งมอบจากนี้สัปดาห์ละ 1 ล้านชุด  ซึ่งอภ.จะนำมาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาทุนอยู่ที่ 35 บาทต่อชุดซึ่งเป็นราคาทุน จากเดิมที่อภ.จำหน่ายชุดละ 40 บาทเนื่องจากราคาที่ Bid ลดลงจากก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าเตรียมจะ Bid เพิ่มอีกประมาณ 5 ล้านชุด คาดว่าราคาน่าจะถูกลงอีก ซึ่งอภ.ก็จะนำมาจำหน่ายในราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเช่นกัน

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์
นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

ขณะนี้ อภ. มีชุดตรวจ ATK ในคลังอยู่แล้ว 3 ล้านชุด จะมีการทยอยออกจำหน่าย และอภ.จะมีการเปิด Bid ในส่วนของชุดตรวจจากน้ำลายด้วย

ช่องทางจำหน่าย ATK ราคาทุน

สำหรับช่องทางการจำหน่าย ประชาชนสามารถซื้อในระบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.gpoplanet.com ซึ่งได้รับอนุญาต จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)แล้ว พร้อมบริการจัดส่งถึงบ้าน

ขณะเดียวกัน ยังสามารถซื้อได้ที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม ได้แก่ สาขาราชเทวี (สำนักงานใหญ่) สาขายศเส สาขาจรัญสนิทวงศ์ สาขาเทเวศร์ สาขารังสิต สาขากระทรวงสาธารณสุข ตึกกรมการแพทย์ สาขาเวชศาสตร์เขตร้อน สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

พร้อมกันนี้ ยังได้เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ผ่านบริษัทลูกด้วย คือ เว็บไซต์ของ Thai Herb และบริษัท เยเนอรัล ฮอสปิตัล โปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะมีการนำชุดตรวจ ATK ที่เป็นแบรนด์เดียวกับที่ อภ. จำหน่ายไปจำหน่ายด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo