COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ แจงละเอียด 5 ข้อ ประโยชน์ฉีดวัคซีนโควิดเข้าชั้นผิวหนัง

‘หมอธีระวัฒน์’ เปิด 5 ข้อฉีดวัคซีนโควิดเข้าชั้นผิวหนัง ประโยชน์ที่สำคัญคือในเรื่องของความปลอดภัย และผลแทรกซ้อน

วันนี้ (26 ธ.ค.) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ  ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีนโควิดเข้าชั้นผิวหนัง โดยระบุว่า 

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๒๒๖ 0

การฉีดวัคซีนโควิดเข้าชั้นผิวหนัง

ประโยชน์ที่สำคัญคือในเรื่องของความปลอดภัยและผลแทรกซ้อน

1.การฉีดเข้าชั้นผิวหนังจะใช้ปริมาณน้อยมาก

ดังนั้นการกระตุ้นทำให้เกิดผลแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงจะน้อยกว่า

2. ยังสามารถอธิบายได้จากการที่การฉีดเข้าชั้นผิวหนังนั้น กลไกในการกระตุ้นภูมิจะแยกออกอีกสายที่เรียกว่าเป็น Th2 ในขณะที่การฉีดเข้ากล้ามการกระตุ้นจะเป็นสาย Th1 และสาย Th1 นี้เอง ที่เป็นขั้นตอนกระบวนการ ของโควิดที่ทำให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง ต่อจาก เม็ดเลือดขาว นิวโตรฟิล และต่อเนื่องจนกระทั่งเกิดมีลิ่มเลือดอุดตัน หรือเนื้อเยื่อ และอวัยวะอักเสบทั่วร่างกาย รวมกระทั่งถึงกล้ามเนื้อหัวใจ และสมองอักเสบ ที่เราเรียกว่ามรสุมภูมิวิกฤติ (cytokine storm)

3. เราทุกคนต้องไม่ลืมว่าวัคซีนนั้น คือร่างจำลองของไวรัสโควิดนั่นเอง และส่วนที่วัคซีนทุกยี่ห้อนำมาใช้นั้น จะมีส่วนหรือชิ้นของไวรัส ที่เกาะติดกับเซลล์มนุษย์ และเป็นตำแหน่งเดียวกันกับที่ทำให้เกิดการอักเสบ จาก ACE2

รวมถึงการทำให้มีความเบี่ยงเบน ขาดสมดุลระหว่าง Th1 และTh2 โดยออกไปทาง Th1 และ ต่อด้วยอีกหลายสายย่อย รวมทั้ง 17 เป็นตัน รวมทั้งกระตุ้นการสร้างภูมิที่กลายเป็นตัวไวรัสจำแลง anti-idiotypic antibody

269981775 5223990890967756 4325378021756412836 n

4. คณะทำงานประสานทีมต่าง ๆ ของเราอันประกอบไปด้วย อาจารย์หมอเขตต์ ศรีประทักษ์ สถาบันโรคทรวงอก อาจารย์หมอทยา กิติยากร โรงพยาบาลรามาธิบดี และอาจารย์ด็อกเตอร์อนันต์ จงแก้ววัฒนา ไบโอเทค สวทช และหมอเอง และคณะศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่คณะแพทยศาสตร์จุฬา ได้ทำการทดสอบการฉีดเข้าชั้นผิวหนังไม่ต่ำกว่า 400 ราย ได้ผลดี และมีผลข้างเคียงเป็นเฉพาะที่ตุ่มแดง หรือคัน

โดยผลข้างเคียงรุนแรงไข้ปวดหัวปวดเมื่อย และอาการร้ายแรงอื่น ๆ ไม่ปรากฏหรือน้อยมาก ซึ่งประสบการณ์การศึกษาของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ก็ได้แสดงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในลักษณะเดียวกัน โดยผลข้างเคียง ที่เกิดแก่ระบบทั่วร่างกาย ต่ำกว่าการฉีดเข้ากล้าม 10 เท่าหรือมากกว่า

5. คำร้องของประชาชนถึง สปสช จนกระทั่งถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ถึงผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดมีจำนวน 11,705 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 19% มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่และผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ อยู่เลย

จนกระทั่งถึงเวลานี้ เดี๋ยวนี้ คงต้องเป็นเรื่องที่ทางการต้องตรงไปตรงมาในหลักการ และเหตุผล เพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศ และความปลอดภัยสูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo