COVID-19

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ยันเอกชนยังจัดงานปีใหม่ได้ แต่ต้องเข้มมาตรการป้องกัน

“พล.อ.ประยุทธ์” ยันเอกชนยังจัดงานปีใหม่ได้ แต่ต้องเข้มมาตรการป้องกัน ยันรัฐบาลพยายามควบคุมและป้องกันอย่างเต็มที่ แจง “สกลธี” เข้าพบเพื่ออวยพรปีใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการจัดงานปีใหม่ 2565 ว่า ภาคเอกชนยังสามารถจัดงาน จัดกิจกรรมเทศกาลปีใหม่ได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค.กำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการ covid free setting การฉีดวัคซีน การกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมงานตามที่ขออนุญาตเท่านั้น ทำอย่างเข้มงวดและทุกคนต้องช่วยกัน เพราะรัฐบาลมีหน้าที่กำหนดกรอบและแนวปฏิบัติที่ประกาศอย่างชัดเจนไปแล้ว

ประยุทธ์

ยันรัฐบาลป้องกันเต็มที่

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการชี้แจงว่าไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่ระบาดก่อนหน้านี้ ยังสามารถรักษาได้ ซึ่งวันนี้ที่ตรวจพบทุกคนได้เข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลแล้ว แต่ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด และขออย่าตื่นตระหนกจนไม่สามารถทำอะไรได้เลย ยืนยันว่ารัฐบาลได้พยายามควบคุมและป้องกันอย่างเต็มที่ จะเห็นได้จากการเตรียมการรับมือกับสถานการณ์โอไมครอนก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่ทราบว่ามีการแพร่ระบาดในต่างประเทศ ได้สั่งการกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.หามาตรการที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการขับเคลื่อนประเทศในช่วงเวลานี้ที่ยากลำบาก เพราะประชาชนก็ขาดแคลนรายได้ จึงต้องร่วมมือกัน

สั่งฟันเอกสารรับรองฉีดวัคซีนปลอม

ส่วนการปลอมเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้แก้ปัญหาและดำเนินคดีไปหลายรายแล้ว พร้อมขอให้สื่อช่วยเตือนประชาชนด้วย อีกทั้งทำความเข้าใจว่าเหตุใดจะต้องหลอกตัวเอง เพราะการฉีดวัคซีนก็มีผลชัดเจนว่าสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต ต่อไปเมื่อมีเชื้อกลายพันธุ์ก็จะมีการคิดค้นพัฒนาวัคซีนชนิดใหม่ขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อไป ส่วนครั้งแรกเป็นการคิดค้นเพื่อแก้ปัญหาในภาพรวมให้ได้ก่อน

ประยุทธ์

สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศของรัฐมนตรีในช่วงนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้งดการเดินทางไปต่างประเทศก่อน แต่หากมีเหตุจำเป็นก็สามารถเดินทางไปได้ เพราะหากเป็นการจัดประชุมสำคัญควรเข้าร่วม โดยต้องมีมาตรการป้องกันตนเองอย่างเหมาะสม และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขในการคัดกรองการเดินทางเข้าประเทศ

“สกลธี” มาอวยพรปีใหม่

ส่วนกรณีกระแสข่าว นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าพบเพื่อขอคำแนะนำการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เกี่ยว นายสกลธีเข้ามาอวยพรเนื่องในโอกาสวันปีใหม่ ถือว่าเป็นคนรู้จักที่คุ้นเคยกัน ก็เท่านั้น ทำไมถึงมองเป็นการเมืองไปหมด

ประยุทธ์
ภาพจากเฟซบุ๊ก สกลธี ภัททิยกุล

เมื่อถามว่า นายสกลธี ได้ขอให้สนับสนุนในการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วตนสนับสนุนได้หรือไม่ และคงไม่ไปให้คำแนะนำอะไร เป็นเรื่องกลไกทางการเมือง หรือการคัดเลือกผู้ว่าฯ กทม. ว่ากันไป แต่ข้อสำคัญของการเป็นผู้ว่าฯ กทม จะมาพูดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีผลงานปรากฏมา ประชาชนจะได้เชื่อมั่นว่าทำงานได้จริง โดยหลักการทุกคนก็คงจะรู้กันหมดแล้ว จะแก้ปัญหาโน่นนี่แก้ได้หรือไม่ และตามข้อเท็จจริงแก้ได้เท่าไร รัฐบาลชุดปัจจุบันแก้ปัญหามามากน้อยเท่าไหร่ อย่างลดพื้นที่น้ำท่วมใน กทม. การทำคันกั้นน้ำ ลดไปเป็นส่วนส่วนเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงปัญหาด้านจราจร คือสิ่งที่ทำมาตลอด มันไม่ง่าย การทำอะไรจะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ไม่ใช่จะมาเปลี่ยนบุคคลได้ทุกวันเป็นไปไม่ได้ นี่คือประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า นายสกลธี มีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้ว่าฯ กทม.เนื่องจากเป็นคนรุ่นใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะเป็นรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าอะไรก็ได้ เพราะทุกอย่างประชาชนเป็นคนเลือก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo