COVID-19

โอไมครอน ระบาดลาม 89 ประเทศ ผู้ติดเชื้อพุ่งสูง WHO หวั่นหลายประเทศ รับมือไม่ไหว

อัพเดท โอไมครอน ล่าสุด อนามัยโลก เผยข้อมูล ระบาดแล้ว 89 ประเทศ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 เท่า เตือนหลายประเทศ ระบบสาธารณสุขอาจรับไม่ไหว

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยข้อมูลล่าสุด (18 ธันวาคม 2564) การแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอนว่า พบโอไมครอน แพร่เชื้อลุกลามไปแล้ว 89 ประเทศทั่วโลก ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น 2 เท่าในช่วงเวลาเพียง 1 วันครึ่ง-3 วันในหลายพื้นที่ที่มีการระบาดในชุมชน

LINE ALBUM covid Omicron ๒๑๑๒๑๙

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า การระบาดเพิ่มสูงขึ้น เป็นเพราะโอไมครอนสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน หรือการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติของการระบาดของโรค หรือทั้งสองอย่างรวมกัน

จนถึงขณะนี้ ต้องยอมรับว่า ยังไม่รู้จักโอไมครอนดีพอ เนื่องจากยังมีข้อมูลที่จำกัดเกี่ยวกับความรุนแรงทางคลินิกของโอไมครอน จึงต้องการข้อมูลมากกว่านี้เพื่อทำความเข้าใจอาการป่วยว่ามีความรุนแรงมากน้อยขนาดไหน หรือส่งผลกระทบต่อวัคซีนและภูมิคุ้มกันก่อนหน้านี้หรือไม่

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลกยังเป็นห่วงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจทำให้โรงพยาบาลในหลายประเทศเกินขีดความสามารถในการรับผู้ป่วย

ทั้งนี้ เห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลในสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงมีความเป็นไปได้ว่า ระบบสาธารณสุขของหลายประเทศ อาจรับมือไม่ไหวกับสถานการณ์ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo