COVID-19

ผลวิจัยยังน้อย ‘ดร.อนันต์’ เตือน อย่าชะล่าใจ ‘โอไมครอน’ ลงปอดช้า

“ดร.อนันต์” เทียบผลวิจัย โอไมครอน ลงปอด ระหว่างอังกฤษกับฮ่องกง เตือนอย่าชะล่าใจ แม้ลงปอดช้า แต่ยังมีโอกาสติดเชื้อในปอดได้ 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เตือนอย่าชะล่าใจ โอไมครอน ลงปอดช้า แต่ยังติดเชื้อในปอดได้ โดยระบุว่า

โอไมครอน ลงปอด

งานวิจัยชิ้นล่าสุดที่ทางทีม Cambridge ออกมาคือ ไวรัสตัวแทนที่ใช้โปรตีนหนามสไปค์ของโอไมครอนเข้าสู่เซลล์ 3 มิติ ปอดมนุษย์ได้ไม่ดี เทียบกับ เดลต้า และ สายพันธุ์ดั้งเดิม เนื่องจากโปรตีนหนามสไปค์ของโอไมครอนมีการตัดตัวเอง (cleave) ไม่เก่งเท่าอีก 2 สายพันธุ์ทำให้กลไกการเข้าเซลล์ปอดไม่ดีเท่า

ทีมวิจัยเชื่อว่าอันนี้อาจเป็นกลไกที่อธิบายว่าโอไมครอนอาจติดเข้าเซลล์ปอดไม่ดีเท่าสายพันธุ์อื่น เช่น เดลตา และ ตัวดั้งเดิม

เปรียบเทียบกับผลของทีมฮ่องกง เหมือนจะสอดคล้องครับ แต่ผมมีข้อสังเกต และ ข้อกังวลอยู่บางประเด็น คือ

ทีม UK ใช้ไวรัสตัวแทน ส่วน HK ใช้ไวรัสตัวจริง ผลของ UK บอกว่า เดลตานำโด่งอย่างมีนัยสำคัญสูงมาก ขณะที่ HK เห็นความแตกต่างระหว่างดั้งเดิมกับโอไมครอน

ดร.อนันต์

ขณะที่เดลตากับโอไมครอนใกล้กันจนหาความต่างทางสถิติไม่ได้ ผลตรงนี้ทำให้คิดว่า ไวรัสตัวจริงของ HK น่าจะมีแต้มที่สูงกว่า เพราะยังไงก็คือไวรัสที่ไม่ได้ปรุงแต่งอะไร ระบบของ UK อาจจะไม่เหมือนกลไกจากธรรมชาติ

 

อีกประเด็นคือ เซลล์ที่ใช้ ของ HK นำเซลล์ที่แยกจากปอดคนมาใช้โดยตรง (ex vivo) ส่วน UK ใช้เซลล์ปอดที่สร้างมาจาก stem cell แล้วเปลี่ยนเป็นโครงสร้างคล้ายอวัยวะนอกร่างกาย (organoid)

ส่วนตัวผมยังมองว่าระบบของ HK ใกล้ของจริงมากกว่า เพราะเซลล์ที่เอาออกมาจากปอดมี population ของเซลล์ที่หลากหลายกว่าที่สร้างมาจาก stem cell ที่ไม่เหมือนธรรมชาติ 100%

หลาย ๆ คนที่เห็นข้อมูลจาก UK ตอนนี้สบายใจว่าโอไมครอนคงติดปอดได้น้อยมาก แต่ผมกลับมองว่าติดน้อยลงแต่ยังติดได้อยู่ครับ

LINE ALBUM covid Omicron ๒๑๑๒๐๘

ผลจาก HK บอกว่าโอไมครอนอาจติดปอดช้ากว่าสายพันธุ์อื่น 24 ชั่วโมง เพราะปริมาณไวรัสโอไมครอนที่ 48 ชั่วโมง ก็เพิ่มสูงกว่าเดลตาและดั้งเดิมที่ 24 ชั่วโมงเหมือนกัน

สรุปคือ ติดช้าแต่ก็ยังติดได้นะครับ

ข้อพึงระวังคือ ผลที่มีทั้งหมดตอนนี้คือ ในจานเพาะเชื้อนะครับ ข้อมูล in vivo ในสัตว์ทดลอง ยังไม่มีออกมา อาจจะสรุปเกินจริงกันได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo