COVID-19

พูดครั้งที่ 100!! สู้สายพันธุ์ใหม่ ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นซ้ำซาก ‘หมอธีระวัฒน์’ ถามทำไมไม่ฉีดเข้าผิวหนัง

“หมอธีระวัฒน์” ชี้โอไมครอน แพร่เร็ว ฟุ้งลอยในอากาศนานกว่าเดลตา หลบวัคซีนได้ ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นซ้ำซาก ทำไมไม่ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง พร้อมแนะใช้ฟ้าทะลายโจรกระชายขาว ไอเวอร์เมคติน ฟลูออกซิทีน รักษาถูกกว่ายานำเข้ามหาศาล

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ  ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ลั่นพูดครั้งที่ 100 แนะฉีดวัคซีนเข้าผิวหนัง เมื่อต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นสู้โอไมครอน โดยระบุว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๒๑๑

จาก ยูทูป ดร John Campbell พูดถึงข้อมูลตรงไปตรงมาเกี่ยวกับโอไมครอน

แพร่กระจายได้เร็วกว่า และการฟุ้งลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าเดลต้าแน่นอน อยู่ที่โล่งจะดี (จะเกี่ยวหรือไม่กับการที่มีโคโรนา ประจำถิ่นที่เหมือนหวัดเข้ามาควบรวมอยู่ด้วย)

หนีวัคซีนได้หมด เป็นเหตุผลให้มีการติดเชื้อจำนวนทวีคูณขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากกว่าเดลตา และภายในเวลาเป็นสัปดาห์จะเข้าไปเคียงคู่หรือเบียดเดลตา

คำถามที่ยังไม่มีใครตอบได้คือ ถ้ามีติดเชื้อเดลตากับโอไมครอนในคนเดียวกันจะเกิดอะไรขึ้น หรือกับไวรัสในตระกูลอื่น?

หมอธีระวัฒน์

การติดเชื้อลุกลามได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ข้อมูลมีมาในระยะเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลแต่ที่ต้องการออกซิเจนหรืออาการหนักจะดูไม่มาก แต่ถ้าติดเชื้อคนจำนวนเป็น 100,000 หรือล้าน สัดส่วนที่ต้องเข้าโรงพยาบาล จะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

การฉีดวัคซีนแม้ดูไม่ได้ผลนักในการป้องกันการติด ต่อโอไมครอน แต่ถ้าบวกกับติดเชื้อตามธรรมชาติด้วยโอไมครอน และวัคซีน เป็นที่หวังว่า จะสามารถข้ามกลุ่มต่าง ๆ ของโควิดที่จะเกิดขึ้น หรือกำลังเกิดอยู่ในปัจจุบัน

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บรรยายสรุปว่าต้องมีการเตรียมการสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด (Prepare for the worst)

จาก youtube Dr.John Campbell

หมอธีระวัฒน์1

ดังนั้นกลับมาถึงประเทศไทยอาจจะเป็นการพูดครั้งที่ 100

ถ้าต้องฉีดวัคซีน และวัคซีนไม่เก่งมากนักกับโอไมครอนแต่ยังดีกับเดลตา และต้องให้ภูมิคุ้มกันดีสูงอยู่ตลอด จนกระทั่งถึงต้องมีการฉีดกระตุ้นซ้ำซาก และในการฉีดแต่ละครั้ง จะพ่วงผลข้างเคียงในคนโชคร้ายมาด้วย ทำไมไม่ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง

และถ้าวัคซีนไม่ค่อยได้ผลมากกับการรักษาไม่มีการติดเชื้อเพิ่มไม่ให้เข้าโรงพยาบาล เป็นเรื่องจำเป็นที่สุดและเร่งด่วน ฟ้าทะลายโจรกระชายขาว ไอเวอร์เมคติน ฟลูออกซิทีน ถูกอย่างเหลือเชื่อเมื่อเปรียบเทียบกับยาที่สั่งเข้ามา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo