COVID-19

ภัยขยะติดเชื้อ เพิ่มโอกาสเชื้อโควิดหลุดรอด ‘หมอยง’ แนะทำลายเชื้อโรคก่อนทิ้ง

“หมอยง” เตือนภัยขยะติดเชื้อ มีโอกาสหลุดรอดลงท่อน้ำทิ้ง แพร่เชื้อต่อ แนะกำจัด ทำลายเชื้อก่อนทิ้ง กทม.ต้องเข้มงวดแยกขยะ 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงภัยขยะติดเชื้อ ที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นจากโควิด โดยระบุว่า

ภัยขยะติดเชื้อ

โควิด 19 ขยะติดเชื้อ

ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิต 19 อย่างมาก ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะนอนโรงพยาบาลและมีส่วนหนึ่ง จะแยกกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม จะเกิดมีขยะติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

ในระยะหลังมีการทำ ATK และป้ายจมูกกันเป็นจำนวนมาก ก็จะเกิดขยะติดเชื้อเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ลองนึกภาพ ATK เป็นจำนวน หลายล้านชิ้น โอกาสที่เชื้อจะหลุดลงท่อน้ำทิ้ง หรือในขยะที่ทิ้งเป็นประจำ ก็จะทำให้มีการตรวจพบเชื้อ covid19 ได้

ทีมของอาจารย์ ดร. จตุวัฒน์ แสงสานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมคณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการ ศึกษาหาพันธุกรรมของไวรัส โควิด-19 จากน้ำที่บ่อบำบัดน้ำเสียในกรุงเทพฯ สามารถพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ มีความสัมพันธ์กับอัตราการระบาดของโรคในผู้ป่วยแต่ละวัน

shutterstock 1688634214

ขณะที่ทำการศึกษา จำนวนผู้ป่วยยังมีจำนวนน้อย อย่างมากสุดเป็นหลักร้อยต่อวัน แต่เมื่อผู้ป่วยเป็นหลักหมื่นต่อวัน การตรวจน่าจะพบมากกว่านี้อีกมาก

จากข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อเตือนใจอย่างดียิ่ง สำหรับทุกคน ในการกำจัดขยะติดเชื้อให้ถูกต้อง โดยเฉพาะควรจะต้องมีถุงแดงแยกเก็บขยะติดเชื้อ ในขณะที่ยังไม่มีการแยกทิ้งขยะให้ถูกต้อง ทาง กทม. เองก็น่าจะมีการแยกขยะ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโรค และมีการทำการกักตัวที่บ้าน

การทำลายเชื้อโรคก่อนทิ้ง ก็จะเป็นวิธีออกทางหนึ่ง ในการ ตรวจ ATK แต่ละครั้ง อุปกรณ์การตรวจต่าง ๆ ควรทำลายเชื้อเสียก่อน เช่น ใช้แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาล้างห้องน้ำ sodium hypochlorite ฆ่าเชื้อเสียก่อนที่จะทิ้ง

สำหรับบ้านเราแม้กระทั่งผ้าอ้อมเด็ก ที่เคยเสนอแนะ โดยเฉพาะโรคท้องเสียไวรัส rota และ noro ที่มักจะระบาดในหน้าหนาวในเด็ก ๆ การทิ้งผ้าอ้อมเด็ก ควรจะทำลายเชื้อเสียก่อน ด้วยวิธีการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือแยกขยะได้จะเป็นการดียิ่ง

ทาง กทม. ก็น่าจะมีวิธีการแยกขยะติดเชื้อ ให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป ในการแยกขยะ และการทิ้งขยะให้ถูกต้อง จะเป็นทางออกวิธีหนึ่งในการลดการระบาดของโรค ไม่ว่าจะเป็นภาวะปกติ หรือในช่วงมีการระบาดของโรคติดต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo