COVID-19

‘คลัสเตอร์โควิด’ พรึ่บ! เตือน ‘เชียงใหม่-4 จังหวัดใต้’ ยกการ์ดสูง

ศบค. เตือน เชียงใหม่   4 จังหวัดใต้ และอีกหลายพื้นที่ยกการ์ดสูง หลัง‘คลัสเตอร์’ผุดเป็นดอกเห็ด เร่งระดมฉีดวัคซีน 4 จังหวัดชายแดนใต้-พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ‘ศบค.ชุดเล็ก’เข้มเปิดประเทศ หยุดยาว 4 วันประชาชน เน้น‘มาตรการป้องกันสูงสุดแบบครอบจักรวาล’

วันนี้ (20 ต.ค.)  พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย ว่า ภาพรวมของทั้งประเทศถือว่าลดลง มีเพียง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น และจากข้อมูลการตรวจหาเชื้อแบบ ATK พบการติดเชื้อมากในเขตสุขภาพที่ 12 ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะสงขลา นราธิวาส ปัตตานี และยะลา

shutterstock 2026637990

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจ ATK มากในพื้นที่นครศรีธรรมราช กระบี่ เชียงใหม่ และเชียงราย จึงขอให้ทุกจังหวัด ที่มีแนวโน้มการรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมาตรการระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม ยังพบคลัสเตอร์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น เช่น คลัสเตอร์งานศพที่ จังหวัดเลย อุดรธานี นครศรีธรรมราช  และขอนแก่น จึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด ขอเน้นย้ำว่า ถ้าเป็นไปไ ด้อยากจะให้แจกจ่ายอาหารไปรับประทานที่บ้าน เนื่องจากการรับประทานอาหารร่วมกัน มีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ พบอีกหลายคลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์กาดเมืองใหม่ ซึ่งมีการแพร่เชื้อไปยัง จังหวัดแม่ฮ่องสอน คลัสเตอร์แรงงานไม้ตัดยาง คลัสเตอร์ร้านอาหาร คลัสเตอร์บ้านพักนักเรียนประจำ คลัสเตอร์ร้านค้า ขอให้จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิต

พญ.สุมณี กล่าวว่า สำหรับข้อมูลการฉีดวัคซีนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้พบว่า มี จังหวัดยะลา เพียงจังหวัดเดียวที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไปเกิน 50% ของประชากรในจังหวัด ขณะที่การฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ มี ยะลา สงขลา และนราธิวาส ที่ฉีดเกิน 50% แล้ว

IMG 20211020132236000000

หลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งส่งวัคซีนเข้าไปเพื่อให้เร่งฉีดวัคซีนประชาชน ขณะที่ในส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 15 จังหวัด หรือถ้ารวมกับจังหวัดนำร่องระยะแรก 2 จังหวัด คือ ภูเก็ต และพังงา ก็จะเป็น 17 จังหวัด ที่จะเปิดนำร่องท่องเที่ยวระยะที่หนึ่งในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งทางส่วนกลางได้ส่งวัคซีนสนับสนุนไปเพิ่มเติมในจังหวัดนำร่อง กลุ่มนี้แล้ว 7 แสนโดส จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือสีฟ้านั้น ได้เข้ามารับการฉีดวัคซีนให้มาก ๆ

ทั้งนี้ มีการฉีดครอบคลุมประชากรทั่วไปเกิน 50% จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ กทม. สมุทรปราการ กระบี่ พังงา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ระนอง เชียงใหม่ ระยอง ตราด โดยเหลือเพียง 3 จังหวัด ที่ยังฉีดวัคซีนได้น้อยกว่า 50% ได้แก่ เลย หนองคาย อุดรธานี

ส่วนการฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว มี 10 จังหวัดที่ฉีดเกิน 50% แล้ว ได้แก่ สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เชียงใหม่ เลย บุรีรัมย์ หนองคาย อุดรธานี ระยอง ตราด และมี 5 จังหวัดที่ฉีดเกิน 70% ได้แก่ กทม. กระบี่ พังงา ชลบุรี ระนอง ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งส่งวัคซีนไปในพื้นที่นำร่องดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo