Business

ศบค.ไฟเขียว ขยายรับนักท่องเที่ยว STV เพิ่มอีก 1 ปี ตั้งศูนย์ฯข้อมูลรับเปิดประเทศ

ศบค. เคาะขยายเวลารับนักท่องเที่ยว STV อีก 1 ปี พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบบข้อมูลสารสนเทศ รองรับแซนด์บ็อกซ์ แผนเปิดประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เสนอขอขยายระยะเวลาเปิดรับนักท่องเที่ยว STV หรือนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) ไปอีก 1 ปี เพื่อนำเม็ดเงินเข้ามาสู่ประเทศไทย

ท่องเที่ยว STV

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้เห็นชอบและลงนามจัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านระบบข้อมูลสารสนเทศ เพื่อรองรับการเดินทางเข้าประเทศ และโครงการแซนด์บ็อกซ์ทั่วประเทศ หลังวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำว่า กระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ ที่คนจะเข้ามาในประเทศไทย ให้มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก และใช้ระบบฐานข้อมูลที่มีความปลอดภัย สามารถดูแลได้ทั้งสุขภาพ และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อม ๆ กัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณประชาชนทุกคน ที่ให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ ทั้งภาคเอกชน และผู้ประกอบการ จนถึงภาคประชาชน ที่ทำให้ได้มีวันนี้ ถึงแม้ตัวเลขการติดเชื้อยังอยู่ในระดับที่เป็นหลักหมื่นอยู่ ซึ่งเราต้องมีการตื่นตัวในการป้องกันตัวเองตามหลักของการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ไว้

นพ.ทวีศิลป์

อย่างไรก็ตาม ชีวิตก็ต้องเดินไป สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะต้องมีการกลับไปสู่ชีวิตมีชีวิตวิถีใหม่ ซึ่งจะต้องอยู่กับโควิดโดยจะเปลี่ยนแปลงจากโรคระบาดเป็นโรคประจำถิ่น เป็นโรคติดต่อประจำท้องถิ่น และขอให้ประชาชนช่วยกันร่วมมือกันต่อไป”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

“มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความเข้าใจของประชาชนและร่วมมือด้วยกัน และเราจะก้าวหน้าไปสู่การประกอบอาชีพและเรื่องต่างๆเหล่านี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆของไทย เราทุกคนก็จะได้อยู่กันในวิถีชีวิตที่จะยังมีโควิด-19 อยู่อย่างนี้”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo