COVID-19

ศบค. ยอมรับ ‘โควิดภาคใต้’ น่าเป็นห่วง สั่งตั้งศูนย์บูรณาการ ส่งกรมควบคุมโรคช่วยดูแล

ศบค. ยอมรับ สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิดภาคใต้ น่าเป็นห่วง สั่งตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์ พร้อมส่งผู้คุณวุฒิจากกรมควบคุมโรคเข้าพื้นที่ เพื่อช่วยสอบสวนโรค ขณะอีกหลายจังหวัด ยังเจอคลัสเตอร์ใหม่ 

วันนี้ (18 ต.ค.) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยง และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ ผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของไรัสโควิด-19 ประจำวันว่า  ที่ประชุมศบค.  มีการหารือกันว่า การติดเชื้อในพื้นที่ภาคใต้น่าเป็นห่วง

โควิดภาคใต้

เปิดต้นเหตุโควิดภาคใต้พุ่งแรง

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน จนถึงกลางเดือนตุลาคมนี้  การติดเชื้อโควิดใน นอกจากจะติดเชื้อจากสถานบันเทิงแล้ว ยังมีผู้ติดเชื้อในเรือนจำ และผู้ติดเชื้อมาจากพื้นที่อื่น รวมถึง มีผู้ติดเชื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน คือ มาเลเซีย ทำให้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้จัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครอบคลุมพื้นที่ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี  และสงขลา โดยให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ไปเป็นผู้อำนวยการศูนย์ อีกทั้งยังจะส่งผู้ทรงคุณวุฒิ จากกรมควบคุมโรค เข้าไปในพื้นที่ เพื่อช่วยเรื่องการสอบสวนโรคเพิ่มเติมด้วย

พญ.สุมณี เปิดเผยด้วยว่า ในขณะนี้ ยังคงมีคลัสเตอร์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยวันนี้ ที่จังหวัดระยอง พบคลัสเตอร์แคมป์คนงาน ส่วนจันทบุรี พบคลัสเตอร์แคมป์คนงาน และล้งผลไม้ จังหวัดชลบุรี พบคลัสเตอร์สหกรณ์กองทุนสวนยาง ส่วนคลัสเตอร์งานศพพบในหลายจังหวัด อาทิ ลำพูน ขอนแก่น เลย สระแก้ว และกาญจนบุรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo