COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ กระทุ้งใช้ ยาฆ่าพยาธิ สู้โควิด-19 ยกตัวอย่าง อินเดีย ทำสำเร็จมาแล้ว

“หมอธีระวัฒน์” ตั้งคำถาม ถึงเวลาใช้ยาฆ่าพยาธิหรีอยัง ชี้มีประโยชน์มากกว่าที่คิด แนะเลิกตามก้นฝรั่ง ยกตัวอย่างอินเดีย ใช้ตั้งแต่เริ่มแรก ลดการติดเชื้อ-เสียชีวิตได้มหาศาล

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ลั่นถึงเวลาหรือยัง ใช้ยาฆ่าพยาธิ สู้โควิด-19 พร้อมยกตัวอย่างประเทศอินเดีย ที่นำมาใช้จนลดอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตได้อย่างมาก โดยระบุว่า

หมอธีระวัฒน์

ยาฆ่าพยาธิมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ที่อินเดีย

ถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่ผู้ออกกฎในประเทศไทยจะต้องดูรอบด้านและสำนึกในความยากจนของประเทศ โดยดูตัวอย่างจากประเทศอินเดีย เป็นต้น ในเรื่อง ยาฆ่าพยาธิ

อินเดียท่ามกลางกระแสโจมตีจากนักวิชาการ องค์กรตะวันตก และคนที่ชื่นชอบปฏิบัติตามฝรั่ง และคำห้ามปรามขององค์การอนามัยโลก สหรัฐ ห้ามใช้ยาฆ่าพยาธิไอเวอร์เมคติน (ivermectin)

ประเทศอินเดียประสบเคราะห์กรรม ติดเชื้อมหาศาลเสียชีวิตมโหฬาร แต่เมื่อเริ่มมีการใช้ยาฆ่าพยาธิไอเวอร์เมคติน (ivermectin) เต็มรูปแบบ ตั้งแต่มีการสัมผัสผู้ติดเชื้อ และให้ทั้งบ้านแม้มีผู้ติดเชื้อเพียงคนเดียว รวมทั้งให้เป็นการรักษาเมื่อมีการติดเชื้อ ตั้งแต่เริ่มต้น แม้ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยนิด

ปรากฏว่าอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิต ลดลงอย่างถล่มทลาย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 จนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคม และต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน

ทั้งนี้รัฐ Kerala และทามิล นาดู ที่ปฏิเสธการใช้ยาฆ่าพยาธินี้ โดยไม่เชื่อตามคำแนะนำของสถาบันทางการแพทย์ และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของอินเดีย

โดยที่ยึดถือวัคซีนเป็นหลัก และมีการฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็มใน 56% และอายุมากกว่า 40 ปีได้ถึง 70% รวมทั้งใช้ยาเรมเดซิเวียร์ฉีดในการรักษา ตามฝรั่ง

shutterstock 1953177811 crop

กลับมีอัตราผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงสุด ทั้ง ๆ ที่มีประชากรน้อยกว่ามากมาย เมื่อเทียบกับรัฐอื่น ๆ ที่มีประชากรมากกว่า แล ฉีดวัคซีนเพียง 5%กลับติดและเสียชีวิตน้อยมาก

ข้อสำคัญ ใช้แต่ต้น ไม่ใช่มีอาการมาก ๆ และตัดสินว่าไม่ลดอัตราตาย การเข้าเครื่องช่วยหายใจ

ใช้แต่นาทีแรกที่ทราบว่าติด ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อยนิด หรือกรณีที่มีโอกาศติดเชื้อตลอดเวลา

ต้องมีตาสว่างขึ้น

ตามก้นวารสาร ตามฝรั่ง ว่า?

เรามีหลักฐานจากโลกความเป็นจริง ข้อมูล ทางวิทยาศาสตร์ กลไก ทำและเก็บข้อมูล ในประเทศก็มี และทราบวิธีใช้อย่างปลอดภัย

ไม่ดีกว่าหรือครับ?

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo