COVID-19

รอรับเลย! ครม. ไฟเขียวจ่ายเยียวยาเด็กเล็ก 2,000 บาท

ครม.อนุมัติงบ 1,320 ล้านบาท จ่ายเงินเยียวยาเด็กเล็ก สังกัดศูนย์พัฒนาเด็ก อปท. รวมกว่า 6.6 แสนคน 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ครม.อนุมัติกรอบวงเงิน 1,320 ล้านบาท ภายใต้พระราชกำหนดเงินกู้ฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อใช้ในโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับการช่วยเหลือเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 660,318 คน ในสังกัดอปท.รวม 18,540 แห่ง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยจ่ายเป็นเงินเยียวยาลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของผู้ปกครอง ในสถานการณ์โควิด-19 รายละ 2,000 บาทต่อคน ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายของโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเป็น 1,389,722 คน (จากเดิมที่ไม่ครอบคลุมเด็กเล็ก) และกรอบวงเงินโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 2,779 ล้านบาท

เยียวยาเด็กเล็ก

เยียวยาเด็กเล็ก 2,000 บาท บรรเทาภาระพ่อแม่ช่วงโควิด

การขยายกลุ่มเป้าหมายครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาภาระ และผลกระทบทางด้านค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ได้รับผลกระทบทางด้านรายได้ อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 และช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็ก ให้เป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดส่งรายชื่อให้กระทรวงศึกษาธิการ ตรวจความซ้ำซ้อนกับกลุ่มเป้าหมายโครงการ และจัดทำฐานข้อมูลรายชื่อ และจำนวนนักเรียนในแต่ละระดับให้เป็นปัจจุบัน

ที่ประชุม ยังเห็นชอบในหลักการโครงการจ้างแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ และสายงานบริการทางการแพทย์อื่น เพื่อรองรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข กรอบวงเงินรวม 4,335 ล้านบาท เพื่อเพิ่มบุคลากรในการดูแลรักษาผู้ป่วย ของหน่วยบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ และรองรับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยโควิด-19 และประชาชนชนทั่วไป

อีกทั้งยังสามารถแบ่งเบาภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณากำหนดจำนวนกรอบอัตรากำลังที่จะจ้างงานภายใต้โครงการ ให้เป็นไปตามความเหมาะสมจำเป็น และสอดคล้องกับข้อเท็จจริงในแต่ละพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo