COVID-19

มีผลแล้ว! ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ อนุญาตนักเที่ยวต่างชาติ อยู่ไทยนานสุด 9 เดือน

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ พักอยู่ในไทยได้นานสุด 9 เดือน นำร่องฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ 

วันนี้ (2ต.ค.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวก อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ โดยระบุว่า

เป็นการสมควรอนุญาตให้คนต่างด้าว ซึ่งผ่านการตรวจดำเนินการตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด เข้ามาท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว (Long Stay) ในราชอาณาจักร เพื่อเป็นการนำร่องฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย

shutterstock 1063296068 1

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติม ผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2564 จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ1 คนต่างด้าวที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

1.1 เป็นบุคคลต่างด้าว ที่ประสงค์จะเดินทางมาพำนักระยะยาว (Long Stay) ในราชอาณาจักร

1.2 ยอมรับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ตามที่ราชการกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 และยินยอมกักตัวในสถานกักกัน ซึ่งทางราชการกำหนด

1.3 มีหลักฐานสถานที่พำนักระยะยาวในราชอาณาจักร (Long Stay)

  • หลักฐานการชำระเงินค่าโรงแรมที่พักที่เป็นสถานที่กักกันซึ่งทางราชการกำหนด
  • หลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้
    –  หลักฐานการชำระเงินค่าโรงแรมที่พักที่จะใช้เป็นที่พักหลังจากออกจากโรงแรมที่พักที่เป็นสถานที่กักกัน ซึ่งทางราชการกำหนด ตามระยะเวลาที่ประสงค์จะพำนักระยะยาว(Long Stay) ในราชอาณาจักร
    – หลักฐานสำเนาโฉนดห้องชุดของที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลต่างด้าวหรือบุคคลในครอบครัวของบุคคลต่างด้าว
    – หลักฐานการเช่าที่พักประเภทคอนโดมิเนียมหรือบ้านพัก
    – หลักฐานการชำระเงินการซื้อหรือเช่าซื้อที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมที่บุคคลต่างด้าวสามารถซื้อหรือเช่าซื้อได้ตามกฎหมาย

1.4 หลักฐานกรมธรรม์ประกันสุขภาพที่คุ้มครองการตรวจรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019(COVID- 19)) ในวงเงิน 100,000 USD ตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในประเทศไทย

รวมถึงการทำประกันสุขภาพ และอุบัติเหตุของไทย คุ้มครองตลอดระยะเวลาที่เข้ามาในราชอาณาจักร โดยมีจำนวนเงินประกันภัยสำหรับค่ารักษาพยาบาล กรณีผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 40,000 บาท และกรณีผู้ป่วยในไม่น้อยกว่า 400,000 บาท

545099

ข้อ 2 บุคคลต่างด้าวตามข้อ 1 ที่ผ่านการดำเนินการตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019(COVID- 19)) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด

มีสิทธิขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa(STV) สำหรับใช้ได้ครั้งเดียว จากสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ โดยเสียค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราครั้งละ 2,000 บาทได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เป็นเวลา 90 วัน นับแต่วันที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

ทั้งนี้ การตรวจลงตรา ตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด

ข้อ 3 ภายหลังจากที่ครบกำหนดเวลาอนุญาตตามข้อ 2 แล้ว ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีอำนาจอนุญาตให้อยู่ต่อไปได้อีกสองครั้ง

ครั้งละเก้าสิบวัน โดยคนต่างด้าวต้องยื่นคำขอตามแบบ และเสียค่าธรรมเนียมตามที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยไม่สามารถเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตราได้ และให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กำหนดแนวทางปฏิบัติ ในการพิจารณาอนุญาตให้คนต่างด้าว เดินทางเข้ามา และอยู่ต่อในราชอาณาจักร

ในกรณีที่มีผู้ยื่นคำขออยู่ต่อ ก่อนวันที่ประกาศนี้สิ้นผลใช้บังคับ และอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาตของเจ้าหน้าที่ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองพิจารณาอนุญาตได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้

ข้อ 4 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 จนถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565

545100

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo