COVID-19

สธ.เตือน 2 จังหวัดโควิดระบาดหนัก อาจทำให้กลายเป็นโรคประจำถิ่น!

“ปลัดสาธารณสุข” คาดตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทรงตัวระดับหลักหมื่นต่อวัน หลังผ่อนคลายมาตรการ คาดว่าในอนาคต ทั้งกทม.และภูเก็ต โควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) คาดการณ์ว่าสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 จากนี้อัตราการติดเชื้อจะค่อย ๆ ลดลง แต่จะไม่ลดลงมาไปมากกว่านี้ แบบตัวเลขหายไปเลยก็คงเป็นไปไม่ได้และคงไม่ลดลงไปมากกว่านี้ เหลือเพียงหลักหมื่นคนต่อวัน

ปลัดสาธารณสุข

ทั้งนี้ เพราะการเปิดผ่อนคลายมาตรการ กิจการบางอย่าง ซึ่งก็ถือว่าช่วยให้ระบบเศรษฐกิจดีขึ้นและคนมีงานทำได้กลับไปใช้ชีวิตปกติ แต่ว่ามาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันตนเองยังต้องเข้มข้นเหมือนเดิม เพื่อให้การใช้ชีวิตจากนี้เป็นการอยู่ร่วมกับโควิดได้อย่างปกติ

โควิด : โรคประจำถิ่น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าไม่นานจากนี้โควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น โดยคงเริ่มในพื้นที่มีการระบาดมากก่อน และไม่มีผู้ป่วยอาการรุนแรง,มีการรับวัคซีนจำนวนมาก เช่น ในกทม. และภูเก็ต ส่วนการบ่งบอกทางวิชาการว่าเมื่อไหร่จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน เพียงแต่ว่าโรคนี้จะค่อย ๆ หายไปหรือป่วยแต่ก็ไม่มีอาการรุนแรงอีกต่อไป เช่น พื้นที่ กทม.ขณะนี้พบการติดเชื้อรายใหม่วันละ 2,000-3,000 คน

ปลัดสาธารณสุข

สถานการณ์เตียงดีขึ้น

สำหรับสถานการณ์เตียงขณะนี้พบว่า เตียงสีแดงเริ่มดีขึ้น เตียงสีเหลืองเหลือว่างหลักร้อย เตียงสีเขียวเหลือว่างถึงหลักพันคน แต่อย่างไรก็ตามต้องไม่ประมาท ต้องป้องกันตน สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ มีระยะห่าง และเมื่อมีชุดตรวจ ATK ที่ สปสช.จัดซื้อ 8.5 ล้านชุดและกระจายไปให้ประชาชน คนละ 2 ชุด เพื่อใช้ตรวจก็ควรมีการตรวจด้วย หากมีความเสี่ยงหรือทางหน่วยงานก็ควรตรวจพนักงานสัปดาห์ละครั้ง ตรงส่วนนี้จะช่วยในการคัดกรองไปในตัว การมีชุดตรวจไม่เก็บไว้มีต้องใช้ และต้องใช้ให้เป็นตรวจให้ถูกวิธีจึงจะเกิดประโยชน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo