COVID-19

อัพเดท กระจายชุดตรวจโควิด ATK ทั่วประเทศกว่า 6.7 ล้านชิ้น แจกแล้ว 8 หมื่นคน

สธ. ร่วม สปสช.กระจายชุดตรวจโควิด ATK แล้ว 6.7 ล้านชิ้น แจกถึงมือประชาชน 8 หมื่นคน แต่รายงานเข้าระบบแค่ 1.4 หมื่นคน ย้ำตรวจแล้วให้รายงานผลเข้าระบบทันที

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้า การจัดสรรและกระจายชุดตรวจโควิด ATK โดยล่าสุดจัดส่งไปแล้ว 6.7 ล้านชิ้นทั่วประเทศ

ชุดตรวจโควิด ATK

ทั้งนี้ จากเป้าหมายการกระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น ให้ประชาชนตรวจด้วยตนเองฟรีนั้น ขอให้ใช้เฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้แก่  ผู้ที่มีอาการแต่ไม่มีประวัติสัมผัส ผู้ที่มีประวัติสัมผัส แต่ไม่มีอาการ และกลุ่ม 608 ในพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาด

นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับชุดตรวจ ATK ควรใช้ตรวจทันที อย่าเก็บไว้ใช้ภายหลัง เนื่องจากชุดตรวจมีวันหมดอายุ และหากเก็บไม่ดีจะเสื่อมสภาพ โดยควรเก็บในอุณหภูมิห้องไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส

กรณีผลตรวจเป็นลบและไม่มีอาการ ควรตรวจซ้ำทุก 7 วัน และตรวจทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ ส่วนกรณีผลลบ แต่มีอาการควรตรวจซ้ำ ใน 3-5 วัน สำหรับผลบวกให้แจ้งผ่านสายด่วน 1330 หรือบันทึกในแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือเบอร์ติดต่อที่หน่วยบริการแต่ละจังหวัดแนบมากับชุดตรวจ

ชุดตรวจ

นายแพทย์ธงชัยกล่าวว่า วันที่ 22 กันยายน คณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ จะมีการประชุมและพิจารณาเรื่องการจำหน่าย คาดว่าสิ้นเดือนกันยายน จะประกาศให้จำหน่ายได้ทั่วไป แต่ไม่ควรซื้อทางออนไลน์ เพราะอาจไม่ได้มาตรฐาน

ด้าน นายแพทย์จเด็จกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน เป็นต้นไป สามารถเข้าเว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th หรือแอปพลิเคชันเป๋าตังเพื่อตรวจสอบจุดกระจายชุดตรวจได้

ขณะที่ใน กทม. นอกจากศูนย์บริการสาธารณสุขที่กระจายชุดตรวจแล้ว จะมีคลินิกชุมชนอบอุ่น 120 กว่าแห่งเริ่มกระจายชุดตรวจวันที่ 27 กันยายนนี้ และมีอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) 1 หมื่นคนทยอยกระจายชุดตรวจพื้นที่เป้าหมาย

ชุดตรวจ1

การรับชุดตรวจโควิด ATK ทำได้ 3 วิธี

1. หน่วยบริการในพื้นที่ใกล้บ้าน ที่มีป้ายสีเหลืองว่าจุดแจกชุดตรวจโควิด ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงขอรับได้ที่นี่ฟรี สามารถเข้าไปรับประเมินความเสี่ยงเพื่อรับชุดตรวจ

2. แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตอบคำถาม 3 ข้อเพื่อประเมินความเสี่ยง โดยสามารถเลือกหน่วยบริการแจกชุดตรวจใกล้บ้าน เพื่อกดรับชุดตรวจ เมื่อไปหน่วยบริการให้แสดงคิวอาร์โคดเพื่อสแกนรับชุดตรวจ

3. พื้นที่ชุมชนแออัด ตลาด พนักงานร้านเสริมสวย นวดสปา จะมี อสส. และ อสม. ไปประสานและแจกชุดตรวจ

ชุดตรวจโควิด ATK

เมื่อตรวจแล้ว ไม่ว่าผลเป็นบวกหรือลบ ให้รายงานผลด้วย ถ้าใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง ให้กลับเข้าแอปพลิเคชันอีกครั้ง เพื่อกดรายงานผล หากผลบวก จะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับ เพื่อประสานนำเข้าระบบดูแลรักษาที่บ้านหรือชุมชน หากผลลบจะบันทึกข้อมูลไว้และควรสังเกต 3-5 วันก่อนตรวจซ้ำอีกครั้ง

สำหรับข้อมูลตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน-ปัจจุบัน มีการรับชุดตรวจแล้วเกือบ 8 หมื่นคน บันทึกผลตรวจ 1.4 หมื่นคน คิดเป็นเกือบ 20% โดยพบผลบวก 100 คน หรือเกือบ 1%

พร้อมกันนี้ สปสช.ได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขยายจุดแจกชุดตรวจเพิ่มเติม ได้แก่จุดตรวจห้องปฏิบัติการทั่วไป 60 กว่าแห่งทั่วประเทศ สถานพยาบาลของพยาบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo