COVID-19

‘หมอโอภาส’ ชี้ ‘โควิด’ อยู่ด้วยกันอีกหลายปี ‘วัคซีน-ยา’ ช่วยยับยั้งโรคไม่รุนแรง

“หมอโอภาส” ระบุ “โควิด” ไม่น่าจะถูกกำจัดไม่ได้ อาจต้องอยู่ด้วยกันไปอีกหลายปี หรือตลอดไป ชี้ “วัคซีน-ยา” สิ่งสำคัญ ช่วยลดความรุนแรงของการเกิดโรค 

ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Opass Putcharoen” ถึงสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ โดยเห็นว่า โควิดน่าจะอยู่ไปอีกนาน หรืออาจตลอดไป เดาไม่ได้ว่า จะมีความรุนแรงมากขึ้น หรืออ่อนแรงลง แต่ วัคซีน และยา จะเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยทำให้ไม่เกิดโรครุนแรง

ทิศทางของการระบาดจะไปยังไงต่อ เราจะอยู่กับไวรัสได้อย่างไร

1. เราไม่น่าจะกำจัดไวรัสไปได้ อาจจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี หรืออยู่ไปตลอด เพราะเชื้อพัฒนาจนติดได้ง่ายขึ้น และอาจติดซ้ำได้

2. ยังคาดเดาไม่ได้ว่า เชื้อจะกลายพันธ์ุจนอ่อนแรงลง หรือเป็นเชื้อที่รุนแรงขึ้น แต่สิ่งที่มนุษย์ต้องทำคือ ทุกคนมีภูมิคุ้มกัน จนเชื้อไม่สามารถทำให้เกิดโรคที่รุนแรง สิ่งที่ช่วยคือ วัคซีน และ การฉีดกระตุ้น ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงพอ

cvv

3. ถ้าเชื้อที่กลายพันธุ์มีความรุนแรงอยู่บ้าง วัคซีนอาจจะเอาไม่อยู่ เราต้องมีการรักษาด้วยยา ที่มีประสิทธิภาพ เหมือนการรักษาไข้หวัดใหญ่ ที่มียาช่วยลดความรุนแรงเสริมจากวัคซีน

ตอนนี้ มียาที่กำลังพัฒนาหลายตัว ที่กำลังศึกษาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ แต่ถ้าโชคดีไวรัสกลายพันธุ์อ่อนแรงไปเรื่อย ๆ ก็จะกลายเป็นเชื้อหวัดธรรมดา ที่จะสร้างปัญหาเฉพาะคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำเท่านั้น

4. วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ป้องกันโรครุนแรงได้ดี แต่ยังป้องกันการติดเชื้อยังไม่ได้ดี เหมือนที่คิดไว้แต่แรก เรายังไม่มีความรู้เรื่องของระบบภูมิคุ้มกัน ต่อเชื้อโรคโควิด19 มาก แต่จะรู้มากขึ้นเรื่อย ๆ ยังคงต้องใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง อยู่พักใหญ่ ๆ

5. ทั้งวัคซีน และยารักษา เป็นสิ่งที่สำคัญ ช่วยลดจำนวนคนที่นอนโรงพยาบาล และการใช้ห้องไอซียู ระบบการรับมือในโรงพยาบาลไม่หนักจนเกินกำลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo