COVID-19

คนกรุงวิกฤติ!! เตียงเต็มทุกระดับสี เกินลิมิตถึง 5 เท่า วอนทุกคนอยู่บ้าน

คนกรุงวิกฤติ!! “อธิบดีกรมการแพทย์” เผยเตียงผู้ป่วยโควิดล้นทุกระดับสี เกินลิมิตถึง 5 เท่า วอนอยู่บ้านให้มากที่สุด เพราะเตียงไม่พอ รองรับไม่ไหว

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดี กรมการแพทย์ ขอโทษกรณีภาพความแออัดในศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ เนื่องจากมีการเปิดวอล์กอินฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ คนอ้วน และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (29 ก.ค.) มีการเลื่อนการฉีดวัคซีนมาเป็น 11.00 น. เนื่องจากรอวัคซีนมาเติม พร้อมชี้แจงว่าการฉีดวัคซีนที่บางซื่อ ดำเนินการ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนยังไม่ถึง 2 เดือน แต่สามารถให้บริการฉีดวัคซีนไป 1 ล้านโดส โดยที่ผ่านมาพยายามทำจุดมาร์ก เพื่อลดความแออัด ส่วนใหญ่ความแออัด เนื่องจากมีประชาชนมารอคอยตั้งแต่ช่วงเช้า

เตียงผู้ป่วยโควิด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป เพื่อไม่ให้มีความแออัดจะไม่มีการออนไซต์ โดยได้ปรับให้มีการลงทะเบียนเน้น กลุ่ม 60 ปี และรองลงมาคนอายุ18 ปี ขึ้นไป ที่ลงทะเบียนผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เน้นการฉีดให้คนมีภูมิลำเนา กทม. หรือคนต่างจังหวัด หรือคนทำงานกทม. คนไร้บ้าน และคนต่างชาติอายุ 60 ปี ขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม มีการปรับเปิดศูนย์ฉีดให้เร็วขึ้น และทำจุดสติ๊กเกอร์มาร์กไว้ 2,400 จุด ให้ยืนตามจุด เพื่อมีระยะห่างลดความแออัด พร้อมย้ำการฉีดวัคซีนเป็น 1 ใน 5 องค์ประกอบ ที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ทำให้อัตราตายน้อยลง

สำหรับสถานการณ์เตียงในโรงพยาบาลขณะนี้ ยอมรับว่า ล้นมากทุกระดับทั้งเตียง สีเขียว เหลือง แดง เตียงไม่พอ เหลือสีเขียวที่ว่างแค่ฮอสปิเทลเท่านั้น ที่ว่างได้เพราะการทำโฮมไอโซเลชั่น วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อใน กทม. 4,000-5,000 คน หากเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็ต้องขอชี้แจงว่าสถานการณ์เตียงขณะนี้นี้เกินลิมิตมาถึง 5 เท่า

เตียงผู้ป่วยโควิด
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

ทั้งนี้ หากเห็นภาพของจีสด้า ที่แสดงสถานการณ์ขอความช่วยเหลือก็จะเห็นว่า ภารกิจหน้างานรับไม่ไหวแล้วจริง ๆ รับคนป่วยมาก็ไม่รู้ว่าจะให้ไปนอนที่ไหน ER รพ.ที่ปิด เพราะไม่มีแม้ที่จะตั้งเตียง เตียงล้นบางจังหวัด ปัญหาแรกที่คนจะเจอ คือ ไอซียู ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุด คือ การทำโฮมไอโซเลชั่น และกำลังจะปรับฮอสปิเทล ให้ดูแลผู้ป่วยสีเหลืองบางส่วนไม่กี่เปอร์เซนต์เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราถังออกซิเจน

“สถานการณ์การระบาดในขณะนี้ พบการติดเชื้อในครัวเรือน ไม่จำเป็นอย่าใกล้ชิดกันอย่าออกจากบ้าน ถ้าหาก ใน 2-4สัปดาห์ สามารถกดสถานการณ์การระบาดได้ดี เตียงใน รพ.ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นและมีเพียงพอ เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า สถานการณ์ระบาดของไทยอยู่ในจุดสูงสุดแล้วหรือยัง แต่ล็อกดาวน์ครั้งนี้ไม่เหมือนล็อกดาวน์ รถยนต์ยังวิ่งบนท้องถนนจำนวนมากอยู่ ดังนั้นขอความเห็นใจให้กับบุคลากรด้วย ทุกคนภาระงานล้นมือ ขอให้สังคมเข้าใจ ซึ่งกันและกัน” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo