COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ หดหู่! ระบบสาธารณสุขไทย สุดล่อแหลม โควิด ปิดบัญชีไม่ลง

หมอนิธิพัฒน์ ชี้โควิดปิดบัญชีไม่ลง ไม่มีครั้งไหน ที่ระบบสาธารณสุขไทย ล่อแหลมสุดขนาดนี้ โชคดีที่บุคลากรสาธารณสุขใจกล้าแกร่ง แม้กายเหนื่อยล้า

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ถึงสถานการณ์โควิด ที่ยังปิดบัญชีไม่ลง ชี้ไม่มีครั้งไหนในประวัติศาสตร์ไทย ที่ระบบสาธารณสุขไทย ล่อแหลมสุดขนาดนี้ โดยระบุว่า

หมอนิธิพัฒน์

“มองท้องฟ้ากรุงเทพ จากทางเดินห้องพัก ที่คอนโดของลูกสาว เช้านี้มันช่างมัวซัวจริงจัง หรือเจ้าฝุ่นจิ๋วมาเยือนอีกแล้ว เปิดแอปแอร์โฟร์ไทยดูหน่อยซิ อา…สีฟ้าสีโปรดขึ้นเต็มจอ ปกคลุมท้องฟ้าทั่วเมืองหลวงและปริมณฑล สงสัยเป็นละอองไอน้ำท่ามกลางวสันตฤดูแน่

แต่บรรยากาศแบบนี้ มันช่างชวนหดหู่ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด ที่ปิดบัญชียังไม่ลง และยังมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ว่าไหมดูคุ้น ๆ เหมือนในหนัง Harry Porter ยังงัยยังงั้น

ในท่ามกลางความเหนื่อยล้าจนอาจท้อแท้ มีหนึ่งกำลังใจ จากรุ่นน้องร่วมสำนักปทุมคงคา เลือดน้ำเงินฟ้า ส่งกำลังใจผ่านรูปวาด มาให้พวกเรากัดฟันสู้ต่อไป

มีแต่ประชาชนเท่านั้น ที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจในขณะนี้ พวกเขาต้องอยู่รอดให้ได้มากที่สุด พวกเขาต้องสูญเสียให้น้อยที่สุด และพวกเขาต้องทุกข์ทรมานให้บางเบาที่สุด

ไม่มีครั้งใดแล้วในประวัติศาสตร์ระบบการสาธารณสุขไทยที่ล่อแหลมเช่นนี้ ประเทศเพื่อนบ้านรอบตัวเราร่วมภูมิภาคก็ประสบชะตากรรมเช่นเดียวกัน

แต่เรายังมีหัวใจของบุคลากรสาธารณสุขที่กล้าแกร่ง (แม้กายจะอ่อนล้าเต็มที) มีแบบอย่างการเสียสละและทุ่มเท ของสมเด็จพระราชบิดา สมเด็จย่า และในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเครื่องนำทาง และมีพระสยามเทวาธิราช ที่คอยปกปักรักษาในทุกย่างก้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo