COVID-19

วิจัยกรุงศรีคาดติดโควิดรายวันลดต่ำ 100 เร็วสุดต้นเดือนต.ค.

การแพร่ระบาดของโควิดรายวันยังอยู่ในระดับครึ่งหมื่น ยังไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าจะลดลงในระดับที่เคยทำได้มาแล้วในการควบคุมการแพร่ระบาดเมื่อไหร่ แต่ฝ่ายวิจัยกรุศรีประเมินโดยใช้แบบจำลอง คาดว่าอย่างเร็วที่สุด ยอดติดเชื้อรายวันจะต่ำกว่า 100 รายต้นเดือนตุลาคม

วิจัยกรุงศรี คาดการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หากสามารถควบคุมได้ จะเห็นตัวเลขรายวันต่ำกว่า 100 รายต้นเดือนตุลาคม แต่หากคุมไม่ได้ จะเห็นตัวเลขต่ำกว่า 100 รายในปลายเดือนตุลาคม

วิจัยกรุงศรี

วิจัยกรุงศรีได้ทบทวนประมาณการจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ของไทยอีกครั้งโดยใช้ข้อมูลถึงวันที่ 28 มิถุนายน การคาดการณ์อยู่บนพื้นฐานของแบบจำลอง SIR ใช้ข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันผนวกเข้ากับ mobility index ผลการประมาณค่าด้วยสมมติฐานแบ่งออกเป็น 3 กรณี  ดังนี้

ผลกระทบโควิด

1) Best case (เส้นสีเหลือง): การติดเชื้อในอนาคตจะมีรูปแบบคล้ายคลึงกับรูปแบบการติดเชื้อจากจำนวนตัวอย่างทั้งหมดในอดีต (บนสมมติฐานว่าลักษณะการแพร่เชื้อและการควบคุมจะเหมือนกับช่วงตั้งแต่ต้นปี 2563) ผลการศึกษาพบว่าจะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 100 รายจะเป็นประมาณต้นเดือนตุลาคม

2) Base case (เส้นสีส้ม): การติดเชื้อในระยะข้างหน้าจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับรูปแบบการติดเชื้อในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (หรือการแพร่ระบาดจะมีผลจากสายพันธุ์ใหม่และลักษณะการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น) ผลการศึกษาพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะยังเพิ่มขึ้นได้อีก และ peak ของการติดเชื้อจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม โดยการติดเชื้อจะลดลงตามการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น (คาดอัตราการฉีดเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5-2.7 แสนโดสต่อวัน) ควบคู่ไปกับการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ จะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 100 เมื่อพ้นกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

3) Prolonged case (เส้นสีแดง): รูปแบบการติดเชื้อในอนาคตคล้ายกับประเทศบราซิลและอิตาลี ซึ่งมีลักษณะเหมือนภูเขาหลายลูกซ้อนกัน จากการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจเร็วกว่าผลของภูมิคุ้มกันหมู่ที่จะเกิดขึ้นในวงกว้างจากการฉีดวัคซีน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาเพิ่มขึ้น ในกรณีนี้ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและจะยังคงอยู่ในระดับสูงแม้พ้นสิ้นเดือนตุลาคมไปแล้ว

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ ณ วันที่ 7 กรกฎาคม ยังเพิ่มสูงขึ้น โดยสัดส่วนกรุงเทพและปริมณฑล มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50% ของผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ

โควิดวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo