COVID-19

‘สายพันธุ์เดลตา’ ยึด กทม. แซง ‘สายพันธุ์อัลฟา’ เร็วเกินคาด กระจาย 47 จังหวัด

โควิด สายพันธุ์เดลตา ยึดพื้นที่ กทม. แซงสายพันธุ์อังกฤษ ย้ำ พบในทุกเขต พร้อมเจออีก 47 จังหวัด ชี้ ยึดพื้นที่ได้เร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ 

วันนี้ (5 ก.ค.) ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึง สถานการณ์ระบาดของสายพันธุ์โควิด-19 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบว่า ในภาพรวมประเทศ พบว่า สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ขึ้นมาเป็น 32.2%  ส่วนใหญ่ อยู่ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และจังหวัดปริมณฑล

สายพันธุ์เดลตา

กทม.พบสัดส่วนเพิ่มมากถึง 52.2% มากกว่าสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ ต่างจังหวัด พบ 18 % ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยพบใน 47 จังหวัด ซึ่งภาคใต้พบในหลายจังหวัด และภาคอีสาน พบที่ จังหวัดอุดรธานี ค่อนข้างมาก

“เชื้อเดลตาในพื้นที่ กทม. 52% กระจายอยู่ในทุกเขต ทางตอนเหนือ คือ หลักสี่ ไปทางทิศตะวันตกตอนล่างมากพอสมควร และกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ดังนั้น น่าจะบอกได้ว่า สายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในกรุงเทพฯ ขณะนี้คือสายพันธุ์อินเดีย หรือสายพันธุ์เดลต้า”

สายพันธุ์เดลตา

ส่วนสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) สัปดาห์นี้ เพิ่มมา 50 กว่าราย แต่ยังจำกัดวง อยู่ที่จังหวัดนราธิวาส มีกระจายไปจังหวัดใกล้เคียงอยู่พอสมควร ที่สุราษฎร์ธานี มียืนยัน 1 ราย นครศรีธรรมราช 3 ราย กระบี่ 1 ราย ส่วน กทม. เพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งเป็นญาติของรายแรกที่พบการติดเชื้อนี้ หมายความว่า พื้นที่กทม. ยังไม่ได้กระจายไปไหน แต่ยังเป็นผู้ที่ติดจากกลุ่มที่มาจากจังหวัดนราธิวาส

วันเดียวกันนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ต่อกรณีที่มีข้อซักถามว่า ทำไมฉีดวัคซีน แล้วยังติดเชื้อว่า  วัคซีนป้องกันการเสียชีวิต และป่วยหนักได้ แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ จึงเห็นตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ มากกว่า 20,000 ราย

สายพันธุ์เดลตา

แต่ที่ทำได้ดีคือ อัตราเสียชีวิตน้อยมาก ถ้ารับวัคซีนแล้ว การติดเชื้อก็เหมือนไข้หวัดใหญ่ การเสียชีวิตจะน้อยลง ที่เรียนรู้จากต่างประเทศ ก็กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย

“เมื่อวันก่อน ที่อังกฤษ มีข่าวออกมาว่า จะพิจารณาระดมฉีดวัคซีนเพิ่มเติม ช่วงเดือนกันยายนนี้ โดยเฉพาะกลุ่มสูงอายุ และกลุ่มเปราะบาง ที่ต้องได้รับโดสที่ 3 เขาผ่านการฉีดเข็มที่ 1 และ 2 ไปมากพอสมควรแล้ว กำลังปรับมาเข็มที่ 3 เพราะการติดเชื้อที่ยังมีอยู่ จึงขอนำต่างประเทศมาเรียนรู้ร่วมกัน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo