COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ เผย ‘ศิริราช’ ไร้เตียงว่างแล้ว ไม่อยากได้ ‘วัคซีนทิพย์-เตียงทิพย์’

“หมอนิธิพัฒน์” เล่าสถานการณ์ “ศิริราช” ไม่มีเตียงว่าง รับผู้ป่วยโควิดวิกฤติฉุกเฉินแล้ว บอก สิ่งที่ไม่อยากได้เลยคือ “วัคซีนทิพย์” และ “เตียงทิพย์” 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ว่า

อาหาร เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญสำหรับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารปาก ที่ช่วยดำรงชีวิตทางกายภาพ แต่ถ้าเป็นโภชนาเกิน อาจทำให้เป็นภัยร้ายต่อสุขภาพ อาหารตา ที่ช่วยทำให้จิตใจชุ่มชื่น

เตียงว่าง

แต่ถ้าสอดส่ายเกินควร อาจทำให้เป็นภัยต่อชีวิตคู่ และท้ายสุดอาหารใจ เช่นคำพูดไพเราะ และจริงใจจากผู้นำที่ช่วยให้ผู้ตามเห็นพ้อง แต่ถ้าบาดหูและไม่ประมาณตน อาจทำให้เป็นภัยต่อชีวิตทางการเมืองของผู้นำ

อาหารปาก ในอีกความหมายหนึ่ง คือ เรื่องที่มีการพูดถึงกันอย่างหนาหู หนึ่งในอาหารปากของสังคมขณะนี้คือ มาตรการล็อกดาวน์แบบจำกัดขอบเขตที่ผ่านมาสามวัน แต่ยอดผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต ยังคงทำนิวไฮไม่หยุด

เตียงว่าง

ต้องเข้าใจก่อนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นผลของการควบคุมโควิด ที่เราทำกันไว้เมื่อสิบวันก่อน ดังนั้นมาตรการที่ไม่รู้ว่า ว้าว หรือ ยี้ นั้นต้องรอผลอีกอย่างน้อยเจ็ดวันข้างหน้า

หนึ่งในมาตรการที่ออกมาแล้วกล่าวขวัญกันมาก คือ การระงับการนั่งกินในร้านอาหาร สถานนี้จะเสี่ยง ถ้ามีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือมีกิจกรรมยั่วยุอื่นร่วมด้วย ถ้าติดแอร์ แต่ระบบระบายอากาศไม่ดี ถ้าแย่งกันกินแบบบุฟเฟต์ ถ้ามีความหนาแน่นของลูกค้ามาก

ซึ่งถ้าต่าง ๆ เหล่านี้ ได้ถูกปิดกั้นไปแล้ว แต่ความเสี่ยงที่ยังอาจเหลืออยู่ คือ ร้านอาหารอาจมีการใช้ลูกจ้างชาวต่างชาติ อาจเป็นสถานที่พบปะผู้คน ที่ยังไม่ยอมช่วยลดการออกนอกบ้าน และอาจแพร่กระจายเชื้อง่าย เพราะระหว่างกินอาหารการป้องกันจมูก และปาก จะเสียไป

ดังที่การกินอาหารร่วมกัน เป็นต้นตอสำคัญของการระบาดในที่ทำงาน ที่ศิริราชท่านคณบดีเคร่งครัดในเรื่องนี้มาก และขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงาน พยายามแยกกันกินอาหาร แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะลักษณะการทำงานเช่นทีมโควิดวิกฤติ พวกเราจึงต้องกินอาหารแบบมีคอกกั้นดังในรูป ยังดีว่าวันนี้ทางบ้านส่งผัดซีอิ๊ว ราดหน้า และข้าวเหนียวมะม่วงมาเสริม เราจึงได้ครบทั้งอาหารปาก อาหารตา และอาหารใจ

อาหารตา และอาหารใจ ที่สำคัญยิ่งในช่วงนี้ สำหรับคอกีฬาคงไม่พ้นบอลยูโร 2020 หลายคนอาจผิดหวัง แต่อีกหลายคนก็สมหวัง ผมคงอยู่ในกลุ่มหลังนี้ด้วย และยังหวังลึก ๆ ว่า อาหารอันโอชะนี้จะมีให้เสพเรื่อย ๆ ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ และอิตาลีทีมรักจะขึ้นรับถ้วยแชมป์ ทำให้ผมอิ่มทิพย์ไปได้นาน

เตียงว่าง

ไม่มี เตียงว่าง รับผู้ป่วยโควิดวิกฤติฉุกเฉิน

แต่ที่ไม่อยากได้เลย คือ วัคซีนทิพย์ และเตียงทิพย์

วันนี้ ทีมเราไม่มีเตียงว่างสำหรับรับผู้ป่วยโควิดวิกฤติฉุกเฉินของศิริราชเลย แต่ความต้องการส่งต่อผู้ป่วยแบบเดียวกันนี้มาที่เรา มีอย่างน้อยห้าราย ซึ่งทำให้ต้องขอชะลอไปก่อน เพราะยังรับมาให้ไม่ได้จริงๆ

ตกค่ำผู้ป่วยข้างในของเราเองอาการทรุดลง ต้องทำการสลับเตียงกับผู้ป่วยรายหนึ่ง ที่เพิ่งเริ่มทุเลา เขาเป็นแรงงานต่างชาติ ในร้านอาหารหรูประจำศูนย์การค้าเริ่ด ป่วยรอเตียงมาห้าวันจนหนัก จึงหนีตายมาพึ่งศิริราช พอวันนี้มาถึงก็อาการหนักเจียนตาย ต้องรีบย้ายเข้าไอซียูโควิด

เหตุการณ์เป็นเช่นนี้มากว่าสัปดาห์แล้ว

คงเช่นเดียวกับการตกค้างของผู้ป่วยในชุมชน ที่ภาคการแพทย์ยังไม่สามารถรับเข้าโรงพยาบาลได้ทันเวลา อยากตื่นมาพรุ่ง นี้แล้วมีเตียงช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดทุกคนในประเทศไทยให้ได้หมดเกลี้ยงเลย

#ปฐมบทศึกโควิดระลอกสี่ #จับตาตัวชี้วัดล็อคดาวน์ #อิตาลีแชมป์ยูโร2020

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo