COVID-19

เอาจริง! ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ แจ้งความจับ แอบอ้าง ‘รับจองซิโนฟาร์ม’

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แจ้งจับแล้ว 2 คดี เพจองค์กรแอบอ้าง รับจองซิโนฟาร์ม และบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ราชวิทยาลัยฯ เตรียมรอหลายกระทง ทั้งแอบอ้างเป็นเจ้าพนักงาน พ.ร.บ.คอมพ์ ฉ้อโกง

1 ก.ค.64 – นายวัลลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ด้านบริหาร ตัวแทนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเอกสารหลักฐาน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ ผู้ที่นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ รับจองซิโนฟาร์ม ที่ได้รับการจัดสรรจากราชวิทยาลัย ที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง

รับจองซิโนฟาร์ม

ทั้งนี้ มี พ.ต.อ.ภูวไนย เสนาวุธ รรท. ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พ.ต.ท.สราวุฒิ พงศ์วัชร์ รอง ผกก.สอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง และพ.ต.ท.วราวุธ หนูชู สารวัตร สอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง รับเรื่อง

นายวัลลภ เปิดเผยว่า ทั้งเรื่องการแอบอ้าง และ การนำเข้าข้อมูลที่เป็นเท็จ เป็นเรื่องที่ทำให้ทางราชวิทยาลัยฯ เสื่อมเสียชื่อเสียง และ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุ ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

พ.ต.ท.วราวุธ ระบุว่า คดีแรกทางฝ่ายกฎหมายของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้รับทราบข้อมูลเมื่อวันที่ 28 ต่อเนื่อง 29 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า มีเพจบริการทางการแพทย์ โพสต์ข้อความ รับจองวัคซีนทางเลือกวัคซีนชิโนฟาร์ม ราคา และสถานที่ฉีด รวมถึงนัดหมายการฉีด โดยย้ำว่าองค์diที่โพสต์นั้นมีตัวตนจริง แต่ไม่ใช่คู่สัญญาที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน

รับจองซิโนฟาร์ม

เบื้องต้นพบว่า มีประชาชนหลงเชื่อ โอนเงินให้กับองค์กรดังกล่าวแล้ว ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผล และจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งกรณีนี้ จะมีการเชิญเจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว มาสอบปากคำ และขยายผลเส้นทางการเงิน ว่ามีการโอนเงินรับเงิน มากน้อยเพียงใด ซึ่งขณะนี้เพจดังกล่าว ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ และมีการกระทำการลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 4 ครั้ง

ส่วนกรณีที่ 2 มีบุคคลแอบอ้างเป็น เจ้าหน้าที่ฝ่ายไอที ของราชวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าไม่ใช่บุคคลขององค์กร ตามที่มีการกล่าวอ้าง เบื้องต้นทราบว่า ผู้กระทำการเป็นผู้หญิง และไม่ใช่ข้าราชการ หรือ เจ้าหน้าที่ของจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย อีกทั้งยังพบว่า มีรายชื่อที่จะนำไปสวมสิทธิ์แทนอีก 18 รายชื่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เชิญผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี

สำหรับทั้ง 2 คดี จะเข้าข่ายความผิดการแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน ความผิดจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน และอาจเข้าข่ายความผิดฉ้อโกง ซึ่งจะขึ้นอยู่ตามพยานหลักฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo