COVID-19

สธ. พบคลัสเตอร์ ‘โรงงานสมุทรปราการ’ สุดเสี่ยง ใช้แก้วใบเดียวกันดื่มน้ำ

สธ. พบพฤติกรรมสุดเสี่ยงคลัสเตอร์ “โรงงานสมุทรปราการ” ใช้แก้วใบเดียวกันกดน้ำ นั่งรวมกันกินอาหาร 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ประจำวันนี้ (4 พ.ค.) ว่า ไทยยังพบผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ในประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่มีแนวโน้มทรงตัว

ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว โดยเฉพาะในชุมชนแออัด ขนาดใหญ่ และการสัมผัสใกล้ชิดของคนในครอบครัวที่เป็นผู้ติดเชื้อช่วงสงกรานต์ ขณะที่ต่างจังหวัดสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ดีและมีแนวโน้มลดลง

คลัสเตอร์ โรงงานสมุทรปราการ

อย่างไรก็ตาม จังหวัดสมุทรปราการได้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในโรงงานแห่งหนึ่ง ที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จำนวน 160 คน โดยเริ่มต้นมาจากพนักงานในโรงงานไปติดเชื้อมาจากแหล่งหนึ่ง ก่อนจะนำเชื้อไปติดเพื่อนร่วมงาน 2 คน ซึ่งทำงานในแผนกที่ต้องพบปะกับผู้คนในหลายแผนก ทำให้ในวันเดียวพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก กระจายไปยังพื้นที่ชุมชนด้วย

นอกจากนี้ ในโรงงานแห่งนี้ไม่มีการแยกรับประทานอาหาร ยังคงนั่งรับประทานปะปนกัน และไม่มีมาตรการเคร่งครัดด้านสุขอนามัย เช่น มีการใช้แก้วน้ำใบเดียวกันในการกดน้ำดื่ม ส่งผลให้ต้องปิดโรงงานชั่วคราวหลายวัน

เหตุการณ์เตือนใจว่า ทุกโรงงานจะต้องเคร่งครัดมาตรการด้านสุขอนามัยตามที่ภาครัฐกำหนด พร้อมฝากไปยังประชาชนให้งดการดื่มสุรา กินเลี้ยงสังสรรค์ เนื่องจากการสำรวจพบต้นเหตุของสถานการณ์การแพร่ระบาดเกิดจากการตั้งวงกินเลี้ยงสังสรรค์ และขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดการเกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดของตนเองได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo