COVID-19

วิกฤติโควิด กทม. เหลือ ‘เตียงไอซียู’ รองรับได้ไม่เกิน 8 วัน เร่งมือขยายด่วน!

วิกฤติโควิด กทม. เหลือ “เตียงไอซียู” รองรับได้แค่ 6 – 8 วัน สธ. สั่งเร่งมือขยายพื้นที่! ด้านสายด่วนแน่นขนัด เปลี่ยนนโนบาย “ติดเชื้อ” ถึงโทรเข้า

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 (ศบค.) กล่าวระหว่างแถลงข่าวสถานการณ์โควิด – 19 ประจำวันนี้ (23 เม.ย.) ว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) เพื่อรับทราบถึงปัญหาต่าง ๆ และพยากรณ์ปริมาณเตียงรองรับผู้ป่วย

กทม. เตียงไอซียู

ที่ประชุมฯ พบว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร (กทม.) มี 262 เตียง เตียงผู้ป่วยหนัก (ICU) เหลือว่างอยู่ 69 เตียง ส่วนห้องแยกความดันลบ (AIIR) มีเตียง 479 เตียง ใช้ไปแล้ว 410 เตียง เหลือว่าง 69 เตียง ซึ่งต้องคิดไปข้างหน้าว่า หากตัวเลขผู้ป่วย โควิด – 19 ยังเพิ่ม จะใช้ทรัพยากรอย่างไร

“มีการพยากรณ์ว่า ถ้าติดเชื้อ 1,500 รายต่อวันจะเกิดการใช้เตียงจำนวนมาก ทั้งประเทศจะใช้ไอซียูประมาณ 52 เตียงต่อวัน รองรับได้อีก 19 วัน หรือเกือบ 3 สัปดาห์ ส่วน กทม. ใช้ 10 – 13 เตียงต่อวัน โดยใช้ได้ประมาณ 6 – 8 วันข้างหน้า เป็นมาตรการที่ สธ. จะรับไปบริหารจัดการใน กทม. ถือเป็นภาวะเร่งด่วนของ กทม. ซึ่ง สธ. ไม่นิ่งนอนใจพยายามบูรณาการเตียง ทรัพยากรของคน ไม่ใช่แค่เตียงจะรักษาผู้ป่วยได้ บุคลากรทางการแพทย์ก็ต้องทำงานหนักอย่างมาก สธ. พยายามดูแลเต็มที่ กลุ่มนี้ก็ต้องได้รับวัคซีนดูแล ซึ่งการฉีดล็อตนี้จะให้เจ้าหน้าที่หน้างานได้ก่อน” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ถ้ามี เตียงไอซียู เหลือใช้ได้แค่ 1 สัปดาห์ก็ถือว่าไม่เพียงพอ ต้องเพิ่มมากขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กทม. เหลือเวลาที่สั้นมาก

ปลัด สธ. พูดคุยกับทุกภาคส่วนใน 3 แนวทาง คือ 1.เบ่งเตียง เพิ่มจำนวนในสถานที่เดิม คนไข้กลุ่มนี้ต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสม การดูดอากาศปรับอากาศที่เหมาะสม 2.อาจจะต้องเกิดลักษณะโคฮอทไอซียู ใช้พื้นที่ไอซียูที่กว้างขึ้น วอร์ดอื่นที่ปรับขึ้นมา เอาเฉพาะคนไข้กลุ่มเดียวกันเข้าไปอยู่ด้วยกัน เพื่อขยายเตียงเต็มที่ และ 3.อาจต้องมีไอซียูสนาม มีการพูดคุยกันอยู่ มีความยุ่งยาก ต้องปรับพื้นที่

ทั้งนี้ โรงพยาบาลราชวิถีซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักของ สธ. จะต้องขยายเตียงขึ้นมาก่อนเพื่อรองรับตรงนี้ ทุกข้อมูลทุกนาทีเราพยายามทำอย่างเต็มที่ ป่วยหนักเข้ามารับการรักษาจะดูแลเต็มที่

ทวีศิลป์

นอกจากนี้ ศบค. ขออภัยทุกคนที่โทรเข้ามาและต้องรอสายด่วน 1668, 1669 และ 1330 เพราะตอนนี้มีสายเข้ามาจำนวนมาก ระบบแชทบอทก็ยังไม่เพียงพอรองรับ

วันนี้มีการขอให้มีการปรับระบบ โดยผู้ที่โทรเข้ามาขอให้เป็นรายป่วยจริง ๆ ที่มีผลยืนยันเชื้อ โควิด – 19 โทรไปแล้วไม่ว่าเบอร์ใดเบอร์หนึ่ง ให้ฝากเบอร์โทรข้อมูลสำคัญ และชุดการตรวจไว้ และจะจัดชุดคู่สายขึ้นมาอีก 1 ทีม 50 สาย เป็นคนโทรกลับไปเพื่อรับทราบแบ่งแยกกลุ่ม เขียว เหลือง แดง

ตอนนี้ตัวเลขผู้ป่วยรอเตียงจากกรมการแพทย์อยู่ที่ 1,423 ราย เพิ่มขึ้นวันนี้ 264 คน เมื่อวาน (22 เม.ย.) ช่วยให้รับการรักษาไปแล้ว 474 คน ทั้งนี้ กลุ่มสีเขียว ก้อนใหญ่ 80% จะต้องหาที่อยู่ก่อน เพราะเดินทางไปได้เอง มีโอกาสมีที่อยู่ ไม่เป็นผู้แพร่เชื้อผู้อื่น

ปัญหาหนักที่เป็นมากขึ้นคือสีเหลือง แดง ขออดทนสักนิด พยายามอย่างเต็มที่ เราจะขยายเตียงอย่างสุดสามารถ ทั้ง 1,423 คนในระบบตอนนี้ถ้าโทรเข้ามาจะรับการติดต่อกลับไป ในฐานะโฆษก ศบค. ต้องขออภัยอย่างสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo