COVID-19

เดินหน้าฉีดต่อ ผู้เชี่ยวชาญฟันธง อาการอัมพฤกษ์ หลังฉีดวัคซีน เกี่ยวข้องวัคซีน แต่เป็นแค่ชั่วคราว

ผู้เชี่ยวชาญฟันธง เกิดอัมพฤกษ์ หลังฉีดวัคซีน เป็นอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีน แต่เป็นอาการชั่วคราว คล้ายโรคหลอดเลือดสมอง และรักษาหายแล้วทุกราย ประกาศเดินหน้าฉีดต่อ เผยล็อตนี้ฉีดแล้วกว่า 3 แสนราย

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องความปลอดภัยจากการใช้วัคซีน นำทีมผู้เชี่ยวชาญ แถลงข่าวกรณี เกิดอัมพฤกษ์ หลังฉีดวัคซีน 6 ราย ที่จังหวัดระยอง โดยสรุปว่า จากการสอบสวนโรค พบว่า อาการดังกล่าว อาจเกิดจากการฉีดวัคซีน โดยมีอาการทางระบบประสาท มากน้อยต่างกัน หายภายใน 1-3 วัน บางรายคล้ายอาการ หลอดเลือดสมอง หรือสโตรก

เกิดอัมพฤกษ์ หลังฉีดวัคซีน

“สิ่งที่เกิดขึ้น ยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าเพราะอะไร เพราะจากการสอบสวนโรค ไม่ว่าจะเป็นการทำ MRI สแกน พบว่า ปกติ จึงบอกได้แค่ว่า เป็นอาการคล้าย สโตรก และเกิดชั่วคราว เกิดในสตรีที่อายุไม่มาก จึงเรียกกลุ่มอาการทางระบบประสาท คิดว่าน่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน เพราะเกิดในระยะเวลา 5-10 นาทีหลังการฉีดเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องติดตามกลุ่มอาการเหล่านี้ต่อไป”ศ.พญ.กุลกัญญา กล่าว

คณะกรรมการทำอันดับแรกคือ ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนในล็อตดังกล่าว ไม่พบความผิดปกติ และได้กระจายใช้ทั่วประเทศแล้ว 5 แสนโดส ฉีดไปแล้วกว่า 3 แสนราย ยังไม่เจอปัญหานี้ ซึ่งเป็นอาการชั่วคราว และกลับมาเป็นปกติแล้ว เมื่อตรวจสอบไม่พบความผิดปกติของวัคซีนและวัคซีนล็อตนี้ฉีดไปเกือบหมดแล้ว จึงลงความเห็นว่า สามารถใช้วัคซีนต่อไปได้ เนื่องจากประโยชน์ของวัคซีนมากกว่าอาการที่เกิดชั่วคราว

ด้าน นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ อาการค่อนข้างรุนแรงเป็นกลุ่มก้อนที่ จ.ระยอง 6 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 5 ราย และเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล 1 ราย ทางคณะกรรมการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ หลังการรับวัคซีน ได้นำข้อมูลจากการสอบสวนติดตามอาการ จากทั้ง 6 ราย

1 10

ทั้งนี้พบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เป็นการ ฉีดวัคซีนซิโนแวค ล็อด J220133001 มีอาการหลังรับวัคซีน 5-30 นาที พบอาการชาครึ่งซีก อ่อนแรงแขนขา มีหนึ่งรายมีอาการเฉพาะชา ไม่อ่อนแรง ซึ่งใน 6 รายนี้ ในหนึ่งรายเป็นมะเร็ง มีผู้ทานยาคุม 4 ราย และน้ำหนักเกิน 2 ราย ไขมันในเลือดสูง 1 ราย

ปัจจุบัน ประเทศไทย ฉีดวัคซีนซิโนแวค ไปแล้วกว่า 6 แสนราย ซึ่งมีการเฝ้าระวังติดตามอาการไม่พึงประสงค์ทุกราย หากมีอาการรุนแรง ทุกรายจะมีการสอบสวน และนำเข้าคณะกรรมการวินิจฉัยด้าน เพื่อรวบรวมข้อมูลและสรุปผลการฉีดวัคซีน รวมทั้งมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง

พญ. ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้ง 6 ราย มีอาการแขนขาอ่อนแรง ชา ปากเบี้ยวในบางราย เป็นหลังจากฉีดวัคซีนไม่นาน ซึ่งให้การรักษาตามมาตรฐาน โดยให้ยารักษาลิ่มเลือดตามอาการของ โรคหลอดเลือดสมอง และไม่พบการผิดปกติของ หลอดเลือดสมอง จึงเป็นเพียงอาการคล้ายหลอดเลือดสมอง ที่อาจสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีน ซึ่งเคยมีรายงานในต่างประเทศแต่ไม่พบบ่อย และเป็นอาการที่เกิดเพียงชั่วคราว ขออย่าให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก

176345184 4422566531110200 207076406468537745 n

ด้าน นพ.เมธา อภิวัฒนากุล นายแพทย์เชี่ยวชสญ รองเลขาธิการสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีพบอาการพบ เข้าได้กับอาการระบบประสาท หรืออาการ หลอดเลือดสมอง หลังการฉีดวัคซีน ขอให้แพทย์ที่ดูแล หรือประชาชนที่มีอาการดังกล่าว ให้รีบไปโรงพยาบาล

ส่วนแพทย์ ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานการรักษา ของโรคหลอดเลือดสมอง ที่สำคัญ แพทย์ต้องรายงานอาการไม่พึงประสงค์ เข้ามาที่ส่วนกลาง เพื่อนำข้อมูลไปศึกษาสอบสวนโรคต่อไป

“เราฉีดวัคซีน เป็นแสน และต่อไปเป็นล้าน ย่อมเกิดอาการที่อาจไม่เคยเกิดที่ไหน ซึ่งน้อยมาก ขอให้มาพบแพทย์ เพื่อสอบสวนโรคต่อไป ขอย้ำว่า ประโยชน์ของวัคซีนยังมากกว่าและแนะนำว่า ทุกคนควรรับวัคซีน”ศ.พญ.กุลกัญญา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo