COVID-19

อย่าชะล่าใจ! คิดว่ามีภูมิแล้วจะปลอดภัย ‘หมอธีระวัฒน์’ เตือน ไวรัสเก่งขึ้น ดื้อขึ้น

หมอธีระวัฒน์ เตือน ไวรัสพัฒนาเร็ว เก่งขึ้น ดื้อยามากขึ้น อย่าคิดว่ามีภูมิคุ้มกันแล้วชะล่าใจ เพราะยังสามารถแพร่เชื้อต่อได้ 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” เตือนภัยไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะคนที่เริ่มมีภูมิคุ้มกัน จนอาจชะล่าใจ เพราะความจริงแล้ว ยังสามารถแพร่เชื้อต่อได้ ขณะที่เชื้อไวรัสพัฒนาเก่งขึ้น ดื้อยามากขึ้น โดยระบุว่า

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๓๒๒ 2 1

“สิ่งที่ต้องระวังอย่างยิ่ง!!!ในขณะที่เราดีใจที่พบว่า คนจำนวนมาก ในจังหวัดที่มีโรงงาน และแรงงานหนาแน่น มีภูมิคุ้มกัน เกิดขึ้น

1. ขณะที่เกิดภูมิคุ้มกันนั้น แม้ว่าจะมีระดับการยับยั้งไวรัสได้สูงกว่า 70% หรือแม้ว่าจะถึงเกือบ 90% ก็ตาม ณ ขณะนั้น ยังสามารถแพร่เชื้อได้ และเชื้อยังมีปริมาณสูงอยู่

ทั้งนี้เป็นข้อมูลจากคนติดเชื้อ ทั้งที่มีอาการ และไม่มีอาการที่ทำการตรวจ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาสภากาชาดไทย

2. จากการที่ยังแพร่เชื้อได้ โดยคิดว่าตนเองมีภูมิแล้วและปลอดภัย จะทำให้ขาดความระวังตัว รวมทั้งแพร่เชื้อให้คนอื่นต่อได้ ในช่วงเวลา 14-21 วันนั้น ทำให้เชื่อมต่อเป็นระลอกไปเรื่อย ๆ และคนที่รับเชื้อใหม่ แม้ไม่มีอาการก็ปล่อยเชื้อไปได้อีก 14-21 วัน หรือนานกว่า แม้ว่า 10 วันแรก จะแพร่ได้เก่งที่สุดก็ตาม

3. ลักษณะของการแพร่ไปเรื่อย ๆ แม้ว่าไม่ทำให้เกิดอาการ กลับเปิดโอกาสให้ไวรัส มีการปรับตัวพัฒนาขึ้น
และในที่สุดแล้ว จะเริ่มเห็นคนที่ติดเชื้อ และมีอาการมากขึ้นเรื่อย ๆ

ตัวอย่าง ชัดเจน ดังในประเทศบราซิลที่มีการระบาด และดูเหมือนสงบ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 แต่แล้วมีการปะทุระบาดใหม่ ตั้งแต่ปลายปีจนกระทั่งถึงปัจจุบัน จากการเกิดสายพันธุ์ใหม่ ประเทศฟิลิปปินส์ เช่นเดียวกัน และประเทศอินเดียเป็นต้น

จากความเปลี่ยนแปลงของไวรัส ทำให้ดื้อต่อภูมิที่เคยมีอยู่ จากการที่เคยติดเขื้อเดิมจากตัวเก่า และแม้แต่วัคซีนที่ออกแบบโดยอิงกับตัวเก่า

4. ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของพันธุกรรมของไวรัส จะไม่ได้หยุดนิ่งอยู่ ตามที่มีการรายงาน แต่จะไหลไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีตำแหน่งที่เหมาะสม ที่ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น และดื้อต่อกระบวนการป้องกันของร่างกายเก่งขึ้น

โดยมีระดับความน่ากลัว ตั้งแต่เป็น variants of interest โดยยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจนแต่เริ่มจับตา

Variants of concern ที่เรารู้จักกันดีของอังกฤษ ญี่ปุ่น บราซิลและแอฟริกา แคลิฟอร์เนีย จนกระทั่งฟิลิปปินส์และอินเดีย เป็นต้น

Variants of high consequence โดยจะดื้อทั้งต่อวัคซีนและยาที่ใช้รักษาทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo