COVID-19

หมอแก้ว ย้ำ ‘เบาได้บ้าง แต่หยุดไม่ได้’ หลังโควิด สมุทรสาคร ดีขึ้นต่อเนื่อง

“หมอแก้ว” ชี้สถานการณ์โควิดสมุทรสาคร ดีขึ้นต่อเนื่อง ถึงจุดนี้ ต้องสู้ต่อ เบาได้แต่หยุดไม่ได้ เผยตรวจหาภูมิคุ้มกันแรงงานเสร็จแล้ว รู้ผลสัปดาห์หน้า

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หมอแก้ว ผลิพัฒน์” ถึงสถานการณ์โควิด จังหวัดสมุทรสาคร ว่า มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง ประเทศไทยโชคดี ที่มีคนไม่ย่อท้อ มีเพื่อนพร้อมช่วยเหลือ มีแผนและระบบการทำงานที่ดี โดยระบุว่า

หมอแก้ว

“แม้เราจะไม่มีทรัพยากรที่เราจำเป็นต้องมี เพื่อสู้กับสงครามโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รอบนี้ แต่เรามี

คนที่มีใจ คนที่ไม่ย่อท้อ

เพื่อนพร้อมยื่นมือเข้ามาช่วย

แผนการทำงานที่ดี

ระบบการทำงานที่ดี

งานอาจจะไม่สมบูรณ์แบบ
แต่มันก็ได้ผล

สถานการณ์ในสมุทรสาครค่อย ๆ ดีขึ้น ระยะนี้ พวกเราต้องช่วยกันดูแลให้สถานการณ์ค่อย ๆ ดีขึ้นต่อไป

ถึงจุดนี้แล้ว ยังไงก็ต้องสู้กันต่อไป เบาได้บ้าง แต่ยังหยุดไม่ได้”

นอกจากนี้ นพ.ธนรักษ์ ยังได้แถลงข่าวเมื่อวานนี้ ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ว่า เริ่มต้นจากตลาดกลางกุ้ง ได้ระดมมาตรการต่าง ๆ ทำให้ควบคุมโรคได้ดี มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง ผู้ติดเชื้อรายวันมีจำนวนไม่มาก และยังคงตรวจเฝ้าระวังเชิงรุกที่เหมาะสมกับสถานการณ์

สมุทรสาคร 4

ส่วนโรงงานที่เคยตรวจพบการติดเชื้อจำนวน 273 แห่ง หลังสอบสวนควบคุมโรคพบว่า 226 แห่งไม่มีการแพร่ระบาด จากการสุ่มตรวจซ้ำ 55 แห่ง พบ 41 แห่งไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนที่ยังมีผู้ติดเชื้อได้ดำเนินการควบคุมโรคต่อไป

ดังนั้น จึงยังต้องเฝ้าระวังในส่วนของโรงงาน ชุมชน และตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ถือว่าการควบคุมโรคประสบความสำเร็จจึงทยอยปิด รพ.สนาม โดยจะคงเหลือไว้ 2 พันเตียง

สำหรับเขตสุขภาพที่ 5 มีพื้นที่ติดแนวชายแดนเมียนมา ระยะยาวหลายจังหวัด จึงให้ความสำคัญกับมาตรการเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมือง ของแรงงานผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น และทำการการค้นหาผู้ติดเชื้อในโรงงาน ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยปอดอักเสบ

สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำ ป้องกันการแพร่ระบาด คือ สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และเฝ้าระวังเชิงรุก

ส่วนการตรวจหาภูมิคุ้มกันกลุ่มแรงงาน ดำเนินการเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม จะทราบผลเร็ว ๆ นี้

สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันมี 3 จังหวัดฉีดได้ตามเป้าหมายแล้ว คือ นครปฐม สมุทรสงคราม และราชบุรี ส่วนสมุทรสาคร คาดว่าจะฉีดครบ 35,000 คนในสัปดาห์หน้า

ขอเชิญกลุ่มที่ได้รับกำหนดให้เป็นผู้ได้รับวัคซีนกลุ่มแรก เข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว เพื่อช่วยกันป้องกันโรค ระบบสาธารณสุข และความมั่นคงของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo