COVID-19

หมอนิธิพัฒน์ เปรียบอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ‘ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม’

หมอนิธิพัฒน์ บอกเหตุผล การรักษา ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร “ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม” ต้องใช้เวลาฝึกซ้อมหายใจ สัญญานบวกดีต่อเนื่อง ควาทรงจำดีเยี่ยม

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” เล่าอาการ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่ามีสัญญานบ่งชี้หลายอย่าง ที่ทำให้ทีมแพทย์เบาใจได้ เปรียบการฟื้นร่างกายต้อง “ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม” โดยระบุว่า

วีระศักดิ์ 1

“โบราณท่านว่า “ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม” ห่างหายกันไปหลายวัน สำหรับท่านที่สนใจความคืบหน้าอาการ ของพ่อเมืองสาคร

ส่วนหนึ่งคงทราบจากที่ ท่านคณบดีศิริราช ได้แจ้งความคืบหน้าในทางบวก สู่สาธารณะเป็นระยะ ๆ เพื่อให้คนเฝ้ารอได้เบาใจ

สำหรับทีมผู้ให้การดูแลรักษา และทีมสนับสนุนจากครอบครัว กำลังช่วยกันขึ้นรูป “พร้าเล่มสำคัญนี้” ให้กลับคืนมาอย่างงดงามที่สุด มาดูกันว่าทำไมจึงต้องช้า และทำไมต้องทำใจให้ร่ม ๆ กัน

ท่านผู้ว่าฯ เกิดปอดอักเสบรุนแรงจากโควิด ตอนนี้การอักเสบหายไปหมดแล้ว ทั้งจากการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อโดยตรง และการอักเสบที่เกิดจากปฏิกิริยาซ่อมแซมของร่างกายซึ่งมากเกิน

ดังนั้น การฟื้นตัวของปอดในช่วงนี้ จึงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ผลจากปอดอักเสบที่รุนแรง ทำให้ท่านต้องอยู่ในเครื่องช่วยหายใจ มากว่า 40 วันแล้ว

ธรรมชาติของมนุษย์ ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเป็นเวลานาน เมื่อเริ่มมีความพร้อม จึงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ในการฝึกซ้อมการหายใจ ให้พอเหมาะกับสภาพการทำงานของปอด ที่ยังกลับมาไม่เต็มร้อย ขณะนี้พ่อเมืองของเราฝึกส่วนนี้ได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นที่น่าพอใจของทีมงาน

ในส่วนของกล้ามเนื้อทั่วไปของร่างกาย ที่ถูกพักการใช้งาน ช่วงที่ปอดอักเสบมาก อันเป็นผลจากการใช้ยาหลายขนาน สำหรับควบคุมการหายใจ ให้เป็นไปตามการออกแบบของแพทย์ ต่อการทำงานของเครื่องช่วยหายใจ เมื่อเริ่มกลับมาหายใจเองมากขึ้น จึงต้องทำการฟื้นฟูมวลกล้ามเนื้อ และกำลังการใช้งาน ให้คืนตัวไปควบคู่กัน

แต่ที่ทีมดูแลห่วงท่านผู้ว่าฯ อย่างมากก่อนหน้านี้ คือ การกลับสู่สภาพเดิม ในการทำงานของสมอง เมื่อมีการผ่อนคลายยา ที่ใช้ควบคุมการหายใจ

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสัญญาณบ่งชี้หลายอย่าง ที่ทำให้พวกเราเบาใจ การเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกายท่าน ทำได้ไม่มีการติดขัด การตอบสนองทางอารมณ์เป็นไปในทิศทางที่ควบคุมได้ดี

ที่สำคัญ ความทรงจำ และการทำหน้าที่ของสมอง ในเชิงบริหารยังดีเยี่ยม เมื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไปของสถานการณ์โควิด ในสมุทรสาคร และพูดคุยเรื่องงานในรับผิดชอบของท่าน ที่ตกค้างอยู่ สีหน้าท่าทางการคล้อยตาม และมีส่วนร่วม ทำให้หลายคนที่ประจักษ์แอบโล่งใจ จนบางครั้งต้องขอเปลี่ยนเรื่อง เพราะดูสมาธิท่านจะจดจ่อไปจนเกินเหตุ

เมื่อผมแจ้งข่าวร้ายว่า เมื่อคืนทีมโปรด หงส์แดง พ่ายคาบ้านเป็นนัดที่ 3 ติดต่อกัน สีหน้าค่าตาที่ชะงักงันไปพร้อมแฝงแววงอนนิด ๆ ทำให้อดยิ้มในใจไม่ได้ จึงต้องของ้อ ด้วยการงัดเอาหน้าปกเทปวงดนตรี “กอไผ่” มาช่วยรื้อฟื้นความทรงจำ ลองทายกันซิว่า ลุคผู้ว่าคนเก่งของเราในอดีต จะเป็นรูปสมาชิกวงคนใด

กอใผ่

ช่วงที่ผ่านมา ผมสื่อสารกับครอบครัวของท่านอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งผ่านพลังบวกของพวกเขา ไปสู่บุคคลในเป้าหมาย และพวกเขายินดี ที่จะให้นำเรื่องราวในอีกมุมมองหนึ่งของแพทย์ ต่อการเจ็บป่วยของท่าน มาเป็นวิทยาทาน และช่วยผ่อนคลาย การเฝ้ารอเอาใจช่วยของสาธารณชน

วันนี้ได้มีโอกาสมอบหนังสือ “ท่านอาจารย์พุทธทาส: คนไข้ที่ผมได้รู้จัก” ที่จัดทำมาเกือบ 30 ปีแล้วให้กับครอบครัว “วิจิตร์แสงศรี” หวังว่าวันหนึ่งท่านผู้ว่าฯ จะได้มาอ่านเรื่องราวความเจ็บป่วย ของอริยบุคคล ในมุมมองหนึ่งของแพทย์ ให้เพลิดเพลินเหมือนเรื่องเล่า ที่ได้รับรู้ในช่วงซ่อมเสริมสุขภาพของท่าน

ในช่วงนี้ วิวาทะยอดฮิต คงไม่พ้นเรื่อง นโยบายการจัดหาวัคซีน เพื่อนำพาประเทศชาติ ก้าวพ้นกับดักโควิด โดยส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ทีมเตรียมงาน เดินมาในทิศทางที่ถูกต้อง

แต่เมื่อตัวแปรหลายอย่าง มีการคลี่คลาย ก็สมควรที่จะทบทวนทางเลือกอื่น อย่างรอบด้าน ขอให้ทุกฝ่ายลดทิฏฐิมานะ ละจริตเบื้องหลัง หันหน้ามาร่วมกันหาทางออกที่ถูกที่ควร ไม่หยิบยกเรื่องความเจ็บป่วย และทางรอดจากหายนะของประเทศ มาเป็นตัวประกันแห่งอำนาจ

ในส่วนสิ่งของสารพัดรูปแบบ จากทางบ้าน ที่จะส่งมาช่วยทางกายและทางใจ ของท่านผู้ว่าฯ ขอเปลี่ยน
เป็น #ส่งกำลังใจให้พ่อเมืองสาคร ดีกว่านะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo