COVID-19

เบาใจไปเยอะ! ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการดีขึ้น ยิ้มครั้งแรก ภรรยาเข้าเยี่ยม

หมอประสิทธิ์ เผย อาการผู้ว่าฯ สมุทรสาครดีขึ้น ปอดทำงานดีกว่าเดิม ย้ายออกจากห้องความดันลบแล้ว ภรรยาเข้าเยี่ยม ผู้ว่าฯ มีอาการยิ้มดีใจ

วันนี้ (1 ก.พ.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขณะนี้อาการดีขึ้น ทำให้เบาใจขึ้น ไม่มีไข้ ผลเอ็กซ์เรย์ปอดดีขึ้น ระดับออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดอยู่ในเกณฑ์ดี

ผู้ว่าสมุทรสาคร 1

ขณะนี้ได้ปรับปริมาณการให้ออกซิเจนลดลง แต่ออกซิเจนในเลือดยังอยู่ในเกณฑ์ดี แสดงว่าปอดดีขึ้น ส่วนระบบทางเดินอาหารให้ได้เต็มแล้ว ส่วนหนึ่งเพื่อกระตุ้นการทำงานลำไส้ และร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอ ผลการตรวจเลือดออกมาให้เคียงปกติ

นายวีระศักดิ์ ออกจากห้องความดันลบเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา โดยย้ายมาอยู่ที่ห้องไอซียูระบบทางเดินหายใจ ซึ่งวันนี้ภรรยามาเยี่ยม ก็เป็นช่วงจังหวะที่ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร รู้สึกตัวพอดี หลังเริ่มลดยานอนหลับ ทำให้รู้สึกตัวมากขึ้น

เมื่อผู้ว่าฯ เห็นภรรยา ก็มีรอยยิ้มเป็นครั้งแรก แต่ยังพูดคุยไม่ได้ พอพบหน้าภรรยา มีการหายใจเร็ว คาดว่าคงดีใจ ภรรยาจึงบอกให้หายใจช้าลง ก็ทำตาม แสดงว่ารับทราบและสมองทำงานดี

ตอนนี้ กำลังปรับหมวดให้หายใจได้เองมากขึ้น แต่การถอนเครื่องช่วยหายใจ จะไม่ทำหวือหวา แต่จะค่อยๆ ถอยออกมา ย้ำว่า ขณะนี้ห้ามบุคคลภายนอกเข้าเยี่ยม เพื่อความปลอดภัย และไม่รบกวนผู้ป่วยคนอื่น

เมื่อถามว่าที่การทำงานของปอดดีขึ้น เป็นเพราะยาลดพังผืดในปอดหรือไม่ ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นผลมาจากยาลดพังผืด เพราะยาตัวนี้กว่าจะออกฤทธิ์ ต้องใช้เวลากว่า 1 เดือน แต่ที่ดีขึ้นเพราะยาลดการอักเสบ แต่ยานี้มีระยะเวลาการใช้ ให้นานไม่ได้ จึงปรับยาอีกรูปแบบหนึ่งที่ใกล้เคียงกัน

การที่ปอดทำงานดีขึ้นสะท้อนว่า ความเสียหายของปอดที่เคยคาดว่าเชื้อโควิดเข้าไปทำลายมากนั้น ยังเป็นส่วนที่สามารถฟื้นตัวได้ ตอนนี้เบาใจไปเยอะแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo