COVID-19

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด เชียงราย โยง ‘วอร์มอัพ ริเวอร์ไซด์’ เชียงใหม่

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด เชียงราย เที่ยววอร์มอัพ ริเวอร์ไซด์ เชียงใหม่ มั่นใจควบคุมได้ ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย ไม่ติดเชื้อ  กักตัวกลุ่มเสี่ยงต่ำสังเกตอาการ

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของ จังหวัดเชียงราย ถือเป็นรายที่ 65 นับตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา และเป็นรายแรกในรอบ 1 เดือนเศษที่สามารถควบคุมและจัดการการแพร่ระบาดได้ โดย เปิดไทม์ไลน์  ผู้ติดเชื้อโควิด เชียงราย ดังนี้

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด เชียงราย

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ เป็นชายอายุ 28 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ตำบลป่าซาง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ทำงานเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ และเดินทางกลับบ้านด้วยเครื่องบิน เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563

จากนั้น วันที่ 26 ธันวาคม 2563 นั่งรถโดยสารไปพักและท่องเที่ยวที่ จังหวัดเชียงใหม่หลายแห่ง รวมถึงสถานบันเทิง ร้านวอร์มอัพ และร้านอาหารริเวอร์ไซต์ โดยมีรายงานว่ากลุ่มเพื่อนที่นั่งด้วยกันที่ร้านริเวอร์ไซต์ จำนวน 6 ใน 9 คน ซึ่งในจำนวนนี้ ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่

กระทั่งถึงวันที่ 5 มกราคม 2564 ได้เดินทางกลับบ้านด้วยรถยนต์ส่วนตัว ต่อมาวันที่ 6 มกราคม 2564 ได้ไปขอรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พบผลเป็นลบ แต่ทางบริษัทได้แจ้งให้กักตัวเอง 14 วันก่อน จนถึงวันที่ 19 มกราคม 2564 และได้ขอตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง ที่โรงพยาบาลเอกชน ปรากฎว่าพบผลเป็นบวก จึงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงมีจำนวน 7 ราย ได้แก่ พ่อ แม่ น้องชาย และญาติใกล้ชิด รวม 4 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ส่วนเพื่อนที่เดินทางไปส่ง 1 ราย ได้เดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่แล้ว จึงประสานให้จังหวัดเชียงใหม่ได้ทราบและตรวจสอบ ขณะเดียวกัน มีเพื่อนผู้ป่วยที่รับประทานอาหารร่วมกันในวันที่ 19 มกราคม 2564 จำนวน 2 ราย อยู่ระหว่างนัดตรวจวันที่ 25 มกราคมนี้

ขณะเดียวกัน ยังมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีก 6 ราย ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาล ได้ให้เฝ้าระวังตัวเอง 14 วันตามมาตรฐานแล้ว

เชียงราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าสามารถควบคุมได้ไม่ยาก เพราะไม่ได้เกิดจากการระบาดในพื้นที่ แต่ได้รับเชื้อมาจากพื้นที่อื่น

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 65 รายที่ผ่านมา ก็มีการพบเชื้อภายในจังหวัดเพียงแค่ 2 ราย คือ กรณีเพื่อนของหญิงสาวที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 จำนวน 1 ราย และในกรณีนี้อีก 1 รายเท่านั้น ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน และอยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐแล้วทั้งสิ้น

“หลังจากเราป้องกันชายแดนเป็นอย่างดี จนไม่มีการลักลอบเข้ามาได้แล้ว แต่ประเทศไทย ก็ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ การพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดจึงไม่เกินความคาดหมาย แต่ในกรณีนี้ ถือว่าผู้ติดเชื้อทำได้ดี ที่มีการกักตัวเองที่บ้าน หรือ Home Quarantine จึงไม่จำเป็นต้องวิตกกังวล”

พร้อมกันนี้ ขอให้ชาวเชียงราย เข้มงวดกับมาตรการทางสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ทั้งในการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด ทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวที่สัมผัส ไม่อยู่ในที่มีผู้คนแออัด รักษาระยะห่างระหว่างกัน และลงข้อมูลในแอปไทยชนะ

ทั้งนี้ หากประชาชนมีการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือสงสัยว่าตนเองจะเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 สามารถขอรับคำปรึกษาแนะนำ และขอรับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งในจังหวัดเชียงราย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo