COVID-19

แรงงานต่างด้าวพ่นพิษ ‘ตรัง’ ป่วน เจอติดเชื้อโควิด 2 ราย นักเรียน 1 รายโยงสถานบันเทิง

ตรัง ป่วน พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย เป็นแรงงานเมียนมา 2 ราย จากตรวจเชิงรุก และนักเรียนหญิง 1 ราย โยงสถานบันเทิง ปิดโรงเรียน 14 วัน ไล่ตรวจคัดกรองเพื่อนร่วมชั้น

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แถลงสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดตรัง ว่า วันนี้ (18 มกราคม) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม อีก 1 ราย เป็นนักเรียนหญิง จากเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดในแรงงานต่างด้าว 2 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ ของจังหวัดตรัง รวมทั้งสิ้น 5 ราย รักษาหาย กลับบ้านแล้ว 1 ราย และรักษาอยู่โรงพยาบาล 4 ราย

ตรัง 1

สำหรับแรงงานเพศชาย สัญชาติเมียนมา อายุ 33 ปี ทั้ง 2 ราย ตรวจพบจากการค้นหาเชิงรุก ในโรงงานแปรรูป ไม้ยางพาราแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จำนวน 150 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษา ที่ รพ.ห้วยยอด ส่วนบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดทั้งที่มีความเสี่ยงสูง และมีความเสี่ยงต่ำ ทางสาธารณสุข จ.ตรัง พร้อมทีมสอบสวนโรคจะติดตามอาการผู้สัมผัสทั้งหมดทุกวัน และมีแผนจะเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ใน วันที่ 20 มกราคมนี้

ส่วนนักเรียนหญิง ที่พบเชื้อโควิดอีก 1 ราย ศึกษาอยู่ชั้น ม.5 อายุ 16 ปี โรงเรียนวิเชียรมาตุ ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง รตรวจพบเนื่องจากมีอาการไข้ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.หลังจากทราบว่าเป็นไข่จึงได้หยุดเรียน ตั้งแต่วันที่ 11-13 มกราคม โดยพักอาศัยอยู่ที่บ้านกับครอบครัวรวมแล้ว 7 ราย

ตรัง

ต่อมาในวันที่ 14 มกราคม ได้กลับไปเรียนในคาบเรียนภาษาอังกฤษช่วงเช้า ซึ่งเป็นห้องแอร์ มีเพื่อนร่วมชั้นเรียนรวมนักเรียนรายนี้จำนวน 32 คน โดยเรียนได้แค่ 30 นาที ปรากฏว่ามีอาการไข้ เวียนหัว จึงได้ไปนอนพักที่ห้องพยาบาลของโรงเรียน

หลังจากนั้น นักเรียนรายดังกล่าวเกิดความกังวลใจ เนื่องจากมีความเชื่อมโยงเคยไปนั่งร้านเกรย์ 18 อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นร้านที่นักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อจากการมาเที่ยว จ.ตรังช่วงปีใหม่ จึงได้รีบไปที่ สาธารณสุขจังหวัดตรัง เพื่อแจ้งให้ทราบ

สสจ.จึงได้แนะนำให้มาทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ที่ รพ.ศูนย์ตรัง ผลตรวจจึงออกมาวันที่ 16 มกราคม ว่าติดเชื้อโควิด 19 จริง จึงได้ทำการประสานกับทางโรงเรียน เพื่อนำเพื่อนร่วมชั้นเรียนจำนวน 31 ราย คุณครูจำนวน 2 ราย มาทำการ Swab และกักตัวโดยทันที โดยผลการตรวจจะทราบในวันพรุ่งนี้ (19 มกราคม) รวมทั้งสั่งปิด 14 วัน

ตรัง 2

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้สั่งแรงงานจังหวัด ออกตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งหมดในจังหวัด จำนวน 8,874 คน โดยมีโรงงานทั้งหมดจำนวน 838 โรง ส่วนใหญ่เป็นโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา โดยผู้ประกอบการและแรงงานชาวเมียนมาที่ติดเชื้อ ยืนยันว่าเป็นแรงงานเก่า ที่อยู่มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม และอยู่แต่ภายในโรงงานเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจจะออกมาซื้อของนอกโรงงานบ้าง

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดจะมีการสืบสวนโรคในเชิงรุกต่อ โดยที่ผ่านมา ไม่ได้นิ่งนอนใจและมีการเน้นย้ำมาตลอดในเรื่องการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน รวมถึงตั้งด่านสกัด 4 มุมเมือง และส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจตามโรงงานอยู่บ่อยครั้ง และหากมีการติดเชื้อเกินครึ่งของโรงงานดังกล่าว จะมีการสั่งปิดโรงงานชั่วคราวโดยทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo